Hotline 24/7
08983-08983

Thói quen nào đang "giết chết" tim bạn?

Mặc dù tim là một trong những bộ phận dễ bị tổn thương nhất trong cơ thể và có thể gặp vấn đề nếu không được chăm sóc tốt, nhưng hầu hết chúng ta đang có những thói quen có thể gây hại cho tim.

Ngồi quá lâu

Rất nhiều người dành hàng giờ ngồi trong văn phòng, ngồi xem ti vi,... mà không hề biết rằng ngồi quá nhiều sẽ gây nguy hiểm cho tim. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ngồi quá lâu mỗi ngày có nguy cơ bị đau tim gấp đôi so với những người hoạt động tích cực hơn. Nếu bạn không có thời gian để tập thể dục trước hoặc sau giờ làm việc, hãy thử đứng dậy đi lại sau mỗi 30 phút ngồi, đồng thời hãy tích cực đi thang bộ thay vì thang máy.

Vệ sinh răng miệng kém

Không đánh răng thường xuyên có thể gây ra bệnh nướu răng. Bệnh nướu nghiêm trọng có liên quan đến sự phát triển của bệnh tim. Mặc dù cơ chế chính xác chưa được xác định rõ nhưng các nhà khoa học cho biết nguy cơ mắc bệnh tim là kết quả của chứng viêm.

Ngáy

Ngáy có thể gây khó chịu cho người khác và hầu hết chúng ta đều coi nó là một vấn đề nhỏ. Tuy nhiên, ngáy có thể là một dấu hiệu của một cái gì đó nghiêm trọng hơn ví dụ như chứng ngưng thở khi ngủ (OSA). Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến huyết áp và có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

 Những thói quen như ngồi lâu, ngáy, uống rượu, hút thuốc, ăn mặn,... có thể gây tổn thương tim

Uống quá nhiều rượu

Đã có rất nhiều cuộc tranh luận về những ưu và khuyết điểm của rượu  và những ảnh hưởng đến tim. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng một lượng nhỏ rượu có thể tốt cho tim. Tuy nhiên, quá nhiều rượu có thể gây nguy hiểm. Rượu có thể làm gia tăng nguy cơ mắc huyết áp cao, tăng cân không mong muốn và thậm chí cả suy tim.

Hút thuốc hoặc sống với người hút thuốc lá

Hút thuốc làm hỏng mạch máu, có thể tạo ra các cục máu đông, khiến tim ngừng đập và đột quỵ. Sống chung với người hút thuốc và hít phải khói thuốc lá cũng rất có hại cho tim nói riêng và cho sức khỏe nói chung. Những người không bao giờ hút thuốc lá nhưng sống hoặc làm việc với người hút thuốc có thể chết vì các biến chứng liên quan đến khói.

Quá nhiều muối

Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp của bạn mà cuối cùng có thể gây nguy hiểm cho tim. Hơn nữa, hầu hết mọi người không nhận thức được việc mình đang ăn quá nhiều muối. Muối có thể có trong các món ăn vặt, thực phẩm chế biến sẵn,.... Để giảm khẩu phần muối, nên tránh thêm vào thức ăn nấu chín (hầu hết các loại thịt và rau đều có muối tự nhiên và không cần phải thêm vào). Ngoài ra, tránh ăn mặn và thịt chế biến.

Lựa chọn thực phẩm kém

Thực phẩm chứa nhiều chất đường, chất béo và đồ uống có cồn có chứa rất nhiều calo, nhưng thường có chất dinh dưỡng thấp. Những bữa ăn có nhiều các thực phẩm  này có thể dẫn đến béo phì và làm gia tăng nguy cơ mắc huyết áp cao, bệnh tim. Các loại thực phẩm "thân thiện với tim nhất" là thực vật. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và ít đường cũng như chất béo. Những người ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ thấp hơn những người còn lại.

Ngừng hoặc bỏ thuốc


Cao huyết áp (huyết áp cao) được biết đến như là một căn bệnh “thầm lặng” bởi nó thường không gây ra các triệu chứng có thể nhận thấy được. Nếu bị cao huyết áp, các bác sĩ sẽ kê thuốc cho bạn ngay cả khi bạn cảm thấy cơ thể bình thường. Thuốc có tác dụng giảm áp lực và bảo vệ các cơ quan khỏi tác động xấu của bệnh. Tuy nhiên, nhiều người thường không uống thuốc vì họ không nhận thấy sự thay đổi tích cực nào trong lúc điều trị. Một số lý do khác khiến người bệnh không dùng thuốc là do các tác dụng phụ của thuốc.

Theo An Nhiên - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X