Hotline 24/7
08983-08983

Thời kỳ mang thai bà bầu tăng cân bao nhiêu là hợp lý?

Nhiều chị em cho rằng, thời kỳ mang thai mẹ tăng cân càng nhiều thì con càng phát triển khỏe mạnh. Vậy nên, nhiều mẹ bầu tìm mọi cách để “vỗ béo” với hy vọng con to khỏe.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Đình Toán, quan niệm này là chưa đúng và chưa đầy đủ. Sức khỏe và cân nặng của trẻ sơ sinh có liên quan nhiều đến việc người mẹ tăng cân như thế nào trong thai kì.

Phụ nữ không tăng đủ cân trong thai kì có nhiều nguy cơ sinh con nhẹ cân (cân nặng sơ sinh <2.500g). Những trẻ này thường phát triển kém hơn những trẻ khác, hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy kéo dài, viêm đường hô hấp kèm theo tình trạng thiếu máu, thiếu vitamin A và D.

Bà bầu tăng cân quá nhiều hay quá ít đều không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Ảnh minh họa

Ngược lại, những phụ nữ tăng cân quá mức khi mang thai phải đối mặt với việc sinh nở khó, thường mất sức nhiều hơn, mất nhiều máu do em bé quá nặng cân và rất dễ dẫn đến các nguy cơ béo phì, cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch…

Vậy để sinh một em bé khỏe mạnh và sau sinh người mẹ cũng có một vóc dáng thật cân đối thì người mẹ cần tăng bao nhiêu cân là hợp lí? Đối với một phụ nữ mang thai, sự tăng cân của các bộ phận trong cơ thể có thể ước lệ như sau: trẻ 3.300g, bánh rau 700g, nước ối 900g, tuyến vú 500g, tử cung 900g, thể tích máu 1.300g, mỡ cơ thể 2.300g, mô và dịch cơ thể 1.800 - 3.200g. Trong một quá trình mang thai, trọng lượng cơ thể người mẹ nên tăng từ 11 - 12 kg là hợp lí:

- Ba tháng đầu là thời kì nghén, có nhiều bà mẹ ít tăng cân hoặc không tăng cân nhưng nhìn chung cân nặng người mẹ chỉ tăng được 1 - 2kg.

- Ba tháng giữa là lúc bà mẹ hết nghén bắt đầu ăn được, cân nặng người mẹ có thể tăng được 4 - 5kg.

- Ba tháng cuối là thời kì đứa trẻ lớn nhanh nhất, cân nặng người mẹ có thể tăng 5 - 6 kg (bằng tổng 6 tháng đầu). Để kiểm soát cân nặng trong thai kì, thai phụ cần đi khám thai định kì để đo kích thước của tử cung.

Trong quá trình khám thai, thai phụ sẽ được kiểm tra các chỉ số sức khỏe đồng thời theo dõi diễn biến cân nặng, diễn biến tăng trưởng của thai nhi bằng cách khám và siêu âm.

Để tăng cân hợp lí khi mang thai, bên cạnh chế độ dinh dưỡng đủ chất thiết yếu cho cả mẹ và thai nhi, thai phụ cần rèn luyện thể lực đều đặn, phù hợp với sức khỏe như đi bộ, tập yoga… giúp cho việc sinh con sau này cũng như việc duy trì cân nặng trở nên thuận lợi.

Theo Linh Nhi - Gia đình Mới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X