Hotline 24/7
08983-08983

"Thói hư tật xấu" của phụ nữ tuổi 40: Nói nhiều, nói xấu vì sợ bị lãng quên!

Phụ nữ cận kề, hoặc trong tuổi 40 thường có độ chín về trải nghiệm cuộc sống nhưng do những sức ép về nhiều mặt nên họ cũng bộc lộ các "mặt trái" khiến cánh mày râu phải "khiếp sợ".

Khi một nhóm chị em túm tụm với nhau "buôn dưa lê" chuyện con cái, vợ chồng, công việc… hãy để ý mà xem, những người phụ nữ bước sang tuổi 40 trong nhóm ấy sẽ nói nhiều hơn hẳn!

Họ hết khuyên răn, dạy bảo lại chuyển sang kể lể, suy diễn đủ điều... Vì sao vậy? Vì đối tượng này khá "nhạy cảm". So với đám phụ nữ trẻ, họ giàu trải nghiệm hơn nên sẽ được tín nhiệm hoặc tự mình "ứng cử" làm "hoạt náo viên".

Nhưng nghịch lý ở chỗ, với một thiếu nữ, nếu lỡ nhanh nhảu giới thiệu về mình: "Em vốn… hay nói, em yêu màu tím, thích thủy chung..." sẽ được hiểu như sự nhí nhảnh, dễ thương thì chuyện một người phụ nữ bước sang tuổi 40 lắm lời lại được mặc định như sự phản cảm.

Thế mới có câu chuyện hài, một bà vợ nọ vào bệnh viện thăm chồng, hỏi: Ông có khỏe không? Người chồng hồn nhiên đáp: Vào đây nằm, không phải nghe giọng bà nói liên tu bất tận, nên tôi đỡ hẳn!.

Hay như câu chuyện nổi tiếng về đôi vợ chồng người Nga Xecgây Ivanovich và Lêna Xêramôva sống bên nhau đến khi sắp sửa kỉ niệm đám cưới vàng chỉ vì tình huống vợ phát hiện chồng đánh rơi miếng thịt ra sân nên ra sức hạch họe. Rốt cuộc, ông chồng khăn gói rời khỏi nhà.

Sau này, tâm sự với bạn thân, ông ta thú nhận: "Lúc nào bà ấy cũng đay nghiến tôi. Bà ấy nói tôi suốt đời không làm được một việc gì ra hồn. Lần này, ít nhất tôi cũng làm được một việc ra hồn là... ra đi vĩnh viễn".


Phụ nữ vốn có bản năng nói nhiều!

Phụ nữ vốn có "bản năng" nói nhiều!

Dù chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng hỏi 10 người đàn ông về thói hư tật xấu của vợ nhất là phụ nữ bước sang tuổi 40, quá nửa sẽ trả lời: Nói nhiều! Sau tất cả, người ta vẫn nhận thấy, phụ nữ nói nhiều sẽ đẩy gia đình, đồng nghiệp vào một trong hai trạng thái: Hoặc phớt lờ, cam chịu hoặc bác bỏ, vào hùa... thế là nhiều ngôi nhà, công sở biến thành cái chợ.

Nhưng vì sao phụ nữ nói nhiều? Không phải ai cũng lý giải được điều đó, thậm chí mỗi trường hợp sẽ ứng với lý do riêng. Đã có những phân tích trên mọi phương diện: khoa học, đời sống, tâm lý...

Nhà nghiên cứu về phụ nữ Barbara Kidman cho rằng phụ nữ nói nhiều là do cơ cấu tổ chức não bộ của họ có một vùng nhận thức, phát triển ngôn ngữ mạnh hơn nam giới. Các nghiên cứu khác lại chỉ ra lý do phụ nữ nói nhiều xuất phát từ việc phải quán xuyến công việc trong nhà, thiên chức làm mẹ và chăm sóc tổ ấm...

So với phụ nữ nói chung, chị em giai đoạn bước sang tuổi 40 lại càng phức tạp hơn. Ở độ tuổi sức khỏe, tâm sinh lý không còn trẻ trung, năng động thì sự trì trệ, lo toan, chán nản về công việc, đời sống dồn nén thành nỗi bức bối, bực dọc. Lúc đó, phụ nữ nói nhiều như một cách để xả stress.

Ngoài ra, sự mặc cảm về ngoại hình, sức khỏe, năng lực công việc cũng khiến phụ nữ buộc phải nói để khẳng định vị trí bản thân, để "chiến đấu" với các "thói hư tật xấu" tồn tại từ hiện thực cuộc sống hoặc trong trí tưởng tượng vô biên của mình và hơn hết, để khỏi bị lãng quên.

Đó vốn là một trong những điều khiến phụ nữ sợ nhất!. Người xinh đẹp, trẻ trung sợ đã đành, người lép vế về nhan sắc, tuổi tác mặc cảm càng dâng cao. Nỗi sợ vô hình ấy kéo theo bao phản ứng hữu hình là thói quen phán xét, so bì, hạ bệ lẫn nhau...

Cũng chẳng nên vì những điều đó mà kết luận điều gì tiêu cực, xấu xa về "một nửa thế giới". Tất nhiên, nếu sợ bị lãng quên, phụ nữ tốt nhất đừng quá chú trọng bề ngoài mà hãy tinh tế trong đời sống nội tâm, tình cảm.

Nhưng đàn ông đừng tỏ ra quá bất mãn với "bệnh" nói nhiều! Đơn giản chỉ bởi không nói nhiều thì…không phải là phụ nữ! Chẳng có gì hoang tưởng hơn niềm tin có thể cải tạo được người phụ nữ, nhất là phụ nữ ngoài 40 hết "bệnh" nói nhiều. Dù thực tế đã chứng minh, phụ nữ tránh nói nhiều sẽ giữ được hạnh phúc.

Phụ nữ càng đức hạnh, có giáo dục cao khả năng kiềm chế "bản năng nói" càng tốt. Phụ nữ càng nói ít chốn công sở, càng được đánh giá cao về năng lực...

Tuy nhiên, đa phần phụ nữ, nhất là những đối tượng đã "cuối mùa nhan sắc" vẫn thường mải mê nói như một niềm khoái cảm mà để mốc meo thứ vũ khí lợi hại của người "nội tướng" đó là sự bí hiểm! Bản năng đàn ông vốn thích khám phá, chinh phục.

Trước một người phụ nữ nói đúng lúc, đúng chỗ hoặc im lặng đúng tình huống sẽ là một hấp lực vô cùng đặc biệt, nhất là với những người đàn ông thường xuyên bị tra tấn bởi sự lắm lời mọi lúc, mọi nơi!

Theo Thùy Phương - Gia đình và Xã hội

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X