Hotline 24/7
08983-08983

Thời điểm thích hợp dạy con kiến thức về giới tính và tình dục?

Ở Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại, nhiều phụ huynh vẫn còn tâm lý e ngại, xấu hổ khi nhắc đến vấn đề giới tính và tình dục trước mặt con cái.

Hầu hết mọi người đều e sợ khi phải giải thích cho con biết rõ ràng về chuyện giới tính và cho rằng, khi tới tuổi trưởng thành, con sẽ tự khắc biết và tìm hiểu. Họ cho rằng, với trẻ nhỏ, không nên dạy chúng biết những điều "nhạy cảm" như thế để giữ gìn đầu óc trong sáng cho bé. Điều này vô hình trung sẽ hình thành nên tâm lý tò mò và nhận thức sai lệch về tình dục và giới tính cho bé.

Sự lo ngại của người lớn và hậu quả

Khi con có những câu hỏi ngây ngô như: “Con từ đâu mà ra?”, “Mẹ sinh con bằng cách nào?”, “Tại sao "cái đó" của con khác bạn A/X/Y/Z nào đó”...  phần lớn phụ huynh đều lựa chọn cách im lặng hoặc giải đáp cho qua chuyện với những câu trả lời hết sức ngộ nghĩnh như: “Con được mẹ nhặt ở bãi rác”, “con do con cò mang đến để trước cửa nhà ba mẹ”... Khắt khe hơn, có phụ huynh còn nạt và đánh con vì dám hỏi những câu "tầm bậy" như thế.

Không được bố mẹ giải đáp, bé sẽ tự tìm hiểu qua thông tin tràn lan trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội hoặc hỏi bạn bè. Một khi để trẻ tự do tìm thông tin, bố mẹ sẽ không thể nào quản lý con được nữa. Điều này dẫn đến trẻ có thể tiếp xúc với các thông tin sai lệch, bị bạn bè dụ dỗ hoặc nặng hơn là bị kẻ xấu xâm hại tình dục.

Cha mẹ cần giúp con nhận biết vấn đề giới tính và tình dục một cách đúng đắn nhất để con có thể tự bảo vệ bản thân trong những tình huống nguy hiểm nhất. Anh minh họa - Nguồn: Internet.

Dạy gì? Vào thời điểm nào?

Đa số các bậc phụ huynh đều lo ngại dạy cho con hiểu về tình dục từ khi còn bé là quá sớm nhưng thật sự nếu bạn cứ chờ cho con lớn mới dạy đã là quá muộn. Trẻ cần có kiến thức để bảo vệ bản thân mình càng sớm càng tốt. Điều này không phải là việc “vẽ đường cho hươu chạy” mà là giúp con nhận biết vấn đề tình dục một cách đúng đắn nhất. Trong những tình huống nguy hiểm hoặc nhạy cảm, con có thể tự bảo vệ được bản thân của mình.

Bắt đầu từ lứa tuổi trẻ chập chững tập đi và có nhận thức về thế giới xung quanh, cha mẹ có thể dạy cho con những bài học căn bản đầu tiên về giới tính. Chỉ cho bé về các bộ phận trên cơ thể và cho bé hiểu sự khác biệt các bộ phận nhạy cảm của bé trai và bé gái. Dạy bé cần phải bảo vệ cơ thể mình, tránh để người lạ chạm vào, đặc biệt là các bộ phận nhạy cảm.

Ở lứa tuổi lớn hơn, khi bé đã đi mầm non và tiểu học, cha mẹ cần dạy con kỹ hơn về việc phòng ngừa bị người khác xâm hại cơ thể. Trừ bản thân mình ra, tuyệt đối không để người lạ chạm vào. Một số trẻ hiếu động thường ở trần chạy đi chơi. Cha mẹ cần phải hạn chế bé việc phô bày bản thân. Có một số thứ, ngoài con ra thì không có bất kỳ ai được chạm vào.

Khi bé ở lứa tuổi dậy thì, việc giáo dục giới tính cho con là cần thiết hơn bao giờ hết vì ở độ tuổi này, các cơ quan sinh sản đã bắt đầu làm việc và dần hoàn thiện. Sự thay đổi hormone trong cơ thể khiến các bé trai và các bé gái phát triển theo hai cách khác nhau. Cha mẹ cần giải đáp kịp thời những thắc mắc cho con. Tránh để con sợ hãi mà tự một mình tìm hiểu.

Khi bé đã bắt đầu đủ 16 tuổi, cha mẹ lúc này đã có thể giáo dục về việc tránh thai, các biện pháp an toàn cho con. Nên lưu ý cho con những giới hạn trong tình yêu để bảo vệ con khỏi những sai lầm đáng tiếc gây tổn hại cơ thể và tinh thần.

Cha mẹ dạy con tiếp cận vấn đề tình dục ra sao?

Việc chia sẻ những vấn đề nhạy cảm với con không bao giờ là dễ dàng. Cha mẹ cần phải kiên trì để dạy cho con hiểu. Hãy tạo những cuộc nói chuyện nhẹ nhàng với con. Lắng nghe và chia sẻ đầy tình cảm.

Tránh tạo không khí căng thẳng, ngột ngạt. Nếu không con sẽ cảm thấy sợ hãi và áp lực khi chia sẻ về những chuyện thầm kín với cha mẹ. Hãy nói về những chuyện nhạy cảm với một thái độ trân trọng để con hiểu những bộ phận đặc biệt trên cơ thể là đáng quý và nên bảo vệ kỹ càng. Không kì thị khi nhắc về nó. Thái độ của cha mẹ cũng là một phần quan trọng trong việc hình thành thái độ của trẻ.

Điều quan trọng nhất, đừng bao giờ lấp lửng hoặc né tránh bất cứ câu hỏi nào của con. Nếu cảm thấy độ tuổi của con là còn quá nhỏ chưa hiểu hết được, hãy lấy những ví dụ tượng trưng cho con dễ hình dung. Tránh đưa cho con những thông tin sai lệch làm con hiểu sai. Tạo cho con niềm tin khi con chia sẻ những chuyện riêng tư của mình. Có như vậy, bạn mới có thể dễ dàng hiểu và xử lý kịp thời những chuyện đang xảy ra với con mình.

Theo Thế Giới Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X