Hotline 24/7
08983-08983

Thời điểm chính xác mẹ bầu cần chích ngừa uốn ván?

Tiêm vắc xin uốn ván vào tháng thứ mấy của thai kỳ? Mũi thứ 2 cách mũi thứ nhất bao lâu, 1 hay 2 tháng mới chuẩn? Mời mẹ bầu cùng theo dõi câu trả lời của TS.BS Lê Thị Thu Hà - Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Từ Dũ để biết thêm chi tiết.

Chào bác sĩ!

Em 27 tuổi, đang mang thai tuần 26. Vào tuần thứ 22 của thai kỳ, em có đi khám ở Bệnh viện Từ Dũ, làm siêu âm hình thái, chích ngừa VAT mũi đầu tiên. Bác sĩ nói 1 tháng sau tái khám, và chích ngừa VAT mũi thứ hai.

Hôm nay em đến bệnh viện khám, nhưng bác sĩ khám không chỉ định siêu âm cũng như chích ngừa uốn ván mũi thứ hai. Em có hỏi thì bác sĩ nói 4 tuần sau mới chỉ định chích VAT mũi thứ hai, tức là sau mũi thứ nhất hai tháng.

Em băn khoăn quá. Mọi người thường chích mũi thứ 2 sau mũi thứ 1 một tháng. Em không hiểu khoảng cách giữa hai mũi VAT uốn ván bao lâu thì tốt nhất. Em đang mang thai lần đầu. Trước đây khoảng 8-9 năm, em có chích 1 mũi VAT uốn ván, nhưng đã bỏ qua mũi nhắc lại.
Em cảm ơn bác sĩ.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,
Tiêm VAT nhằm mục đích ngừa uốn ván rốn trẻ sơ sinh.

Đối với người phụ nữ mang thai lần đầu, trước đó chưa tiêm phòng uốn ván thì tiêm 2 mũi. VAT 1 được tiêm càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, do trong 3 tháng đầu tiên, thai kỳ chưa thực sự ổn định, có thể sẩy thai do nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu chẳng may tiêm VAT về rồi sau đó sẩy thai thì dễ bị hiểu nhầm do tiêm VAT gây ra. Vì vậy, đa  số các cơ sở y tế tiêm VAT 1 vào khoảng 3 tháng giữa thai kỳ. VAT 2 tiêm sau VAT 1 tối thiểu 30 ngày và trước ngày dự sinh tối thiểu 30 ngày.

Trong trường  hợp của bạn tiêm VAT 2 sau VAT 1 ở lần khám sau vẫn được. Bạn đã tiêm 1 mũi VAT cách đây 8 - 9 năm nhưng không nhắc lại vì thế hầu như không có ý nghĩa ở giai đoạn này.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X