Hotline 24/7
08983-08983

Thoa kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng da?

Nhiều bạn gái luôn thắc mắc rằng, kem dưỡng da giúp làn da trắng sáng, mịn màng, trong khi đó kem chống nắng giúp bảo vệ làn da khỏi những tác hại từ tia cực tím. Vậy nên thoa kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng da để đạt hiệu quả tối ưu nhất?

Trước khi tìm hiểu quy trình thoa kem chống nắng, hãy cùng khám phá những loại kem chống nắng hiện nay trên thị trường nhé:

Kem chống nắng vật lý

Các kem chống nắng vật lý có chứa thành phần khoáng chất như oxit kẽm hoặc titanium dioxide phản chiếu tia cực tím. Khi sử dụng, kem có tác dụng như một chiếc gương phản chiếu ánh nắng mặt trời, khuếch tán và phản xạ lại tia UV, khiến tia UV không xuyên được vào da.

Sử dụng kem chống nắng vật lý phù hợp với hầu hết loại da, kể cả da nhạy cảm vì ít gây kích ứng cho da. Tác dụng chính của titanium dioxide là bảo vệ da khỏi tia UVB, nhưng lại không chống được hoàn toàn phổ quang của tia UVA. Thay vào đó, oxit kẽm trong thành phần sẽ ngăn cản sự “tấn công” của UVB và cả UVA.

Kem chống nắng hóa học

Các chất chống nắng hoá học, thường chứa các thành phần như oxybenzone, octinoxate, octisalat, avobenzone… sự kết hợp giữa các thành phần tạo ra phản ứng hóa học để bảo vệ da. Kem chống nắng hóa học hấp thụ các tia UV, xử lý và phân hủy trước khi tia UV gây tổn thương da và giải phóng các tia dưới dạng tia hồng ngoại.

Tuy nhiên thành phần chống nắng hóa học thường dễ gây kích ứng cho da và để lại khó chịu, cay và chảy nước mắt nếu đổ mồ hôi. Các hoạt chất chống nắng có độ che phủ cao hơn so với kem vật lý nhưng kem cần có thời gian thẩm thấu thì mới có tác dụng.

Nên thoa kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng da?

Gần đây có khá nhiều thông tin rằng: “Nên thoa kem chống nắng trước lớp kem dưỡng da đối với kem chống nắng vật lý. Và thoa kem chống nắng sau kem dưỡng với chất kem hóa học”. Điều này được các chuyên gia nhận định không chính xác.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Một quy luật “bất biến” trong thứ tự các bước dưỡng da là thoa kem chống nắng luôn là bước cuối cùng. Ở cuối quy trình “skincare” nhưng lại đứng trước bước trang điểm đối với các dòng kem dạng kem, gel, sáp. Tuy nhiên, có duy nhất dòng kem chống nắng dạng bột thì có thể thoa ở bước cuối cùng để hoàn thiện lớp trang điểm.

Sau bước thoa kem dưỡng ẩm, nàng nên chờ vài phút cho sản phẩm thẩm thấu. Để khi sử dụng kem chống nắng, các hoạt chất dưỡng ẩm sẽ không can thiệp vào hiệu quả chống nắng. Điều đặc biệt cần lưu ý là không nên trộn kem dưỡng ẩm, kem nền… chung với kem chống nắng vì điều này sẽ phá hủy công thức chống nắng vốn có.

Những lý do nên thoa kem dưỡng da trước kem chống nắng

Bảo vệ da tốt hơn

Kem chống nắng có tác dụng như một lớp màng ngăn cách giữa da và các tác nhân khác. Nếu để những loại kem phủ lên trên sẽ làm loãng và ảnh hưởng đến chất lượng của lớp màng bảo vệ đó. Do đó, kem chống nắng luôn là bước cuối cùng của dưỡng da.

Đảm bảo hiệu quả của kem dưỡng

Kem chống nắng được biết đến như một “bức tường” vững chãi, ngăn cản mọi tác động dù là “thù” hay là “bạn”. Do vậy, nếu thoa chống nắng trước thì sẽ chặn những chất của sản phẩm dưỡng thấm vào da.

Hạn chế chất gây hại từ mỹ phẩm trang điểm

Mặc dù những sản phẩm trang điểm giúp chúng ta trông đẹp, rạng ngời hơn nhưng ít nhiều chứa hóa chất có hại cho làn da. Để giảm thiểu những “vị khách không mời” ấy, kem chống nắng phát huy tác dụng rào cản của mình, “đóng chặt cửa” để các “bạn xấu” chẳng thể lại gần da.

Theo Elle

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X