Hotline 24/7
08983-08983

Thịt gà bẩn độc trà trộn vào các quán phở, làm sao phân biệt?

Xã hội "Bỏ ra vài chục ngàn đồng mua được 1kg gà, trong khi đó bán một bát phở cũng được 30-50 ngàn rồi, lời nhiều vậy tội gì mà không làm?".

Hiện nay, gà bẩn, gà không rõ nguồn gốc xuất xứ, không qua kiểm dịch và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đang được bày bán tràn lan trên khắp thị trường khiến người dân không khỏi hoang mang, lo sợ.

Đặc biệt là ở các quán cơm, bún, phở, nhiều chủ quánvì tư lợi mà không ngại ngần dùng những loại gà này để làm hàng cho khách ăn. Mặc dù người ăn phải bỏ ra một số tiền vài chục ngàn cho mỗi xuất ăn nhưng lại rất dễ dàng ăn phải thịt gà chết, gà bẩn độc.

Trước tình trạng này, PV đã có cuộc khảo sát tới các chủ cửa hàng bán bún phở lâu năm tại Hà Nội để lấy ý kiến và giúp người tiêu dùng biết cách phân biệt, nhận biết đâu là thịt gà ta, đâu là thịt gà bẩn độc.

Thit ga ban doc tra tron vaocac quan pho, lam sao phan biet?
Bỏ ra 30-50 ngàn đồng cho một bát phở nhưng người ăn lại dễ dàng ăn phải thịt gà bẩn độc

Anh N.V.A (47 tuổi),một chủ tiệm phở Cồ lâu năm trên đường Hoàng Ngọc Phách chia sẻ: "Nói thật là bây giờ có quá nhiều thực phẩm bẩn, giả trà trộn vào thị trường đến người làm hàng như chúng tôi đôi khi không tinh ý vẫn có thể bị nhầm như thường chứnói gì đến người tiêu dùng."

Tuy nhiên, theo anh A. vẫn có một vài mẹo nhỏ để người đi ăn hàng và cả những người đi mua hàng có thể phân biệt được đâu là thịt gà ta tươi, thật đâu là thịt gà ta làm giả, gà chết hay nuôi bằng cám tăng trọng.

"Trước hết gà ta thật kể cả khi còn tươi hay khi nấu lên thì da chỉ có màu vàng nhạt. Da gà ta thường mỏng, lỗ chân lông nhỏ, mịn có độ đàn hồi cao, khi ăn vào sẽ cảm nhận được độ giòn nhất định. Nếu là thịt gà ta thật, khi ăn sẽ cảm nhận được độ dai, ngọt, và mùi thơm của gà.

Đối với thịt gà công nghiệp, gà ăn cám tăng trọng hay gà bơm nước, người ăn sẽ rất dễ dàng nhận ra. Miếng thịt gà thường có lớp mỡ dày bên dưới da, thịt ăn nhão, không bao giờ được dai và thơm như thịt gà ta, nếu ngửi kĩ người ăn còn thấy có mùi hôi", anh A. cho hay.

Chị H.N.L (45 tuổi) chủ một tiệm phở trên phố Láng Hạ- Hà Nội cho biết: "Hiện nay còn rất nhiều loại gà thải, gà dai, gà chết do dịch bệnh hay gà loại từ Trung Quốc đổ sang được nhiều bếp ăn công nghiệp hay những người làm hàng quán tham rẻ nhập về làm hàng cho khách ăn. Bỏ ra vài chục ngàn đồng mua được 1kg gà, trong khi đó bán một bát phở cũng được 30-50 ngàn rồi, lời nhiều vậy người ta tội gì mà không làm.

"Gà loại này, thường màu sắc không tự nhiên, trên da thường có vết bầm tím, tụ máu. Thịt gà thường có màu nâu, thậm chí là đen sạm do bị bệnh, chết trước khi chế biến. Khi ăn thịt thường nhão, thớ thịt không săn chắc, có mùi hôi, thậm chí là có mùi thuốc kháng sinh còn tồn đọng.

Đặc biệt nếu là gà Trung Quốc, da gà thường rất dầy xù xì, lỗ chân lông to, khi đã nấu lên thịt gà thường có màu trắng bệch, ngửi kĩ cũng thấy có mùi thoang thoảng của thuốc kháng sinh hoặc mùi hôi do dùng nhiều cám tăng trọng."

Chia sẻ thêm về vấn đề này, cô N.T.T (50 tuổi), chủ một quán phở lâu năm trên phố Trường Chinh cho biết: "Hiện nay, gà bẩn độc bày bán tràn trên thị trường, gà ta thật thì ít, mà gà công nghiệp, gà Tàu thì nhiều. Nhiều quán ghi mác gà ta bằng thật nhưng người ăn vẫn ăn phải gà chết, gà ăn cám tăng trọng như thường. Nhưng nếu thực sự không phải là gà ta thật thì ăn một hai lần là biết ngay.

Theocô, T.: "Hiện nay có một loại gà rất phổ biến được nhiều tiểu thương hay các nhà hàng ưa chuộng đó là loại gà bơm nước hay gà nhuộm màu. Người ta thường làm cách này để đánh lừa người ăn, tăng sự hấp dẫn. Nhìn miếng thịt gà da vàng ruộm, căng bóng thì ai chẳng muốn ăn. Nhưng đừng thấy đẹp mà tưởng thật.

Gà bơm nước hay gà nhuộm màu khi nấu, da có màu vàng đậm, căng bóng mà gà ta thì da chỉ có màu vàng nhạt. Tuy nhiên phần mỡ bên dưới da của loại gà này thường có màu trắng, không được vàng như gà ta thật. Khi ăn thịt gà không bao giờ có được độ dai, săn chắc và thơm như thịt gà ta mà miếng thịt sẽ nhão, da không giòn, có mùi hôi."

Theo Thương Nguyễn - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X