Hotline 24/7
08983-08983

Thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư vú

Nếu là “tín đồ” của những loại thịt làm sẵn như xúc xích, thịt nguội, nguy cơ ung thư vú của bạn có thể tăng thêm 9% so với người ít ăn.

Nếu là “tín đồ” của những loại thịt làm sẵn như xúc xích, thịt nguội, nguy cơ ung thư vú của bạn có thể tăng thêm 9% so với người ít ăn.Thịt chế biến sẵn được xếp vào loại thực phẩm sinh ung thư

Nghiên cứu mới công bố của TS Maryam Farvid, trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan, dựa trên việc phân tích và xem xét lại một cách hệ thống 15 nghiên cứu trước nay, với trên hơn 1,2 triệu người, và cho ra ra kết luận này.

Những nghiên cứu trước đây của tổ chức Y tế thế giới (WHO) phân loại thịt làm sẵn như một loại sinh ung thư sau khi nhận thấy những người tiêu thụ chúng có thể mắc nhiều dạng ung thư khác nhau.

Thịt làm sẵn là loại thịt được xử lý, bảo quản bằng xông khói hay tẩm muối. Ngoài ra, chúng còn được thêm các chất bảo quản để kéo dài thời hạn bán sản phẩm, thay đổi màu sắc và mùi vị. Chính những chất này đã tác dụng với protein trong thịt và có thể tạo thành những độc tố gây tổn thương tế bào.

Maryam Farvid nói: “Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện một sự liên hệ mạnh mẽ giữa việc ăn thịt chế biến sẵn và ung thư vú. Vì thế việc hạn chế ăn chúng có tác dụng như phòng ngừa ung thư vú”.

Theo Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới, ung thư vú là dạng ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ toàn cầu, và theo số liệu của Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL), ở Việt Nam bệnh này lại dẫn đầu trong số các bệnh ung thư phụ nữ. Vào năm 2000, Việt Nam chỉ có 5.536 ca ung thư vú, nhưng đến năm 2010 con số này lên đến 12.533 ca và ước tính tăng lên 22.612 ca vào năm 2020.

Bất chấp kết luận rõ ràng của nghiên cứu này, một số nhà khoa học cho rằng còn nhiều câu hỏi chưa trả lời được. Kevin McConway, GS danh dự về thống kê học của đại học Mở Anh quốc, cho biết nghiên cứu chưa chứng minh được sự tiêu thụ nhiều thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư vú một cách trực tiếp.

Theo Bình Yên - Thế giới hội nhập/ TGTT/theo CNN/Independent

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X