Hotline 24/7
08983-08983

Thiếu vitamin D có thể dẫn tới hen suyễn

Bổ sung vitamin D có thể giúp những người bị hen suyễn kiểm soát được các cơn hen.

Các nhà nghiên cứu người Israel đã thực hiện nghiên cứu trên 308.000 người với lượng vitamin D trong máu khác nhau. Các nhà khoa học không nhận ra mối liên hệ nào giữa việc hàm lượng vitamin D thấp với các chẩn đoán ban đầu của bệnh hen suyễn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đầy đủ hơn đã chỉ ra mối liên quan đáng kể với số lượng và mức độ nghiêm trọng của các cơn suyễn trong số 21.237 người trong nhóm người đã được chẩn đoán có bệnh hen suyễn.

Sau khi kiểm soát các yếu tố như giới tính, độ tuổi, dân tộc, thói quen hút thuốc lá và các yếu tố khác, các nhà nghiên cứu nhận ra hàm lượng vitamin D càng thấp thì tỉ lệ tái phát bệnh hen suyễn càng cao.

Tình trạng bệnh xấu đi được xem xét dựa trên lượng thuốc mà bệnh nhân phải sử dụng cũng như số lần thăm khám. Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng trong suốt một năm trước khi diễn ra cuộc kiểm tra vitamin D đầu tiên, 15% những người có hàm lượng vitamin D từ 0-10 nanagrams trên một mililit máu có ít nhất 1 cơn suyễn đột ngột.

Nhưng chí có 12% những người có hàm lượng vitamin D từ 10-20 gặp triệu chứng này và chỉ 9% người có hàm lượng trên 36 gặp phải hiện tượng này. Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Allergy.

"Tôi cho rằng nếu bệnh nhận được điều trị hen suyễn tốt mà vẫn không kiểm soát được bệnh thì nên kiểm tra lượng vitamin D trước khi bổ sung các loại thuốc khác", tác giả chính, TS Ronit Confino-Cohen, giảng viên cao cấp tại Trung tâm Y tế Meir ở Kfar Saba, Israel cho biết.

Theo Sức khỏe gia đình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X