Hotline 24/7
08983-08983

Thiếu tướng Phan Anh Minh: Tại sao TPHCM thành nơi trung chuyển ma túy?

Thêm một khối lượng ma túy lên đến hàng trăm ký vừa bị Công an TPHCM bắt giữ, một lần nữa báo động về thực trạng ma túy “khủng” đang tràn về TPHCM như một nơi tiêu thụ và trung chuyển ma túy. Thiếu tướng Phan Anh Minh lý giải ra sao.

Thiếu tướng Phan Anh Minh - phó giám đốc Công an TPHCM - cho biết ở Quốc hội khóa XI ông từng nói tới nguy cơ Việt Nam trở thành một nơi trung chuyển ma túy và bây giờ trên thực tế đã trở thành sự thật. Và đó không phải lỗi của chúng ta, mà do chúng ta ứng phó chưa tương thích với tình hình.

Theo ông Minh, điều kiện một nước, một thành phố bị lợi dụng làm nơi trung chuyển, tái xuất ma túy sang các nước khác, thứ nhất phải có kết nối giao thông rất tốt, rất nhanh với các trung tâm sản xuất ma túy lớn và các nước tiêu thụ, điều này TPHCM "trên cơ" TP Hà Nội.

"Hà Nội chỉ có cảng hàng không, không có cảng biển. Các tuyến đường bay hàng không, cảng biển ở TPHCM hơn cả Hải Phòng, hơn cả phía Bắc. Cho nên gần đây Công an TP đã bắt đầu phát hiện, kể cả ở khu vực Nam Mỹ cũng bắt đầu chuyển cocain - vốn không có ở châu Á, phải sản xuất ở Nam Mỹ - vào Việt Nam để đi tiếp các nước khác", thiếu tướng Minh nói.

Cũng theo thiếu tướng Phan Anh Minh, điều kiện thứ hai thì cả nước giống nhau, đó là quản lý thanh toán tiền mặt, quản lý ngoại tệ của chúng ta còn yếu kém, không tương thích được với thế giới.

Cuối cùng là lỗi của cơ quan thi hành pháp luật, kiểm soát cửa khẩu còn sơ hở, sơ hở hơn rất nhiều so với các nước Đông Nam Á. "Chúng ta hội nhập kinh tế rất tốt, nhưng hội nhập về tương trợ tư pháp thì còn rất tệ. Nếu bị bắt ở Việt Nam thì khả năng bị dẫn độ rất thấp và nhiều nước không hợp tác với Việt Nam" - ông Minh nói.

Theo Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X