Hotline 24/7
08983-08983

Thiếu máu vì uống nhiều chè xanh

Cho rằng trà xanh chống ung thư, đẹp da, vô hại nên ngày nào chị Tứ cũng uống, dẫn đến cơ thể bị thiếu máu.

Mang bầu được 5 tháng, người chị Nguyễn Thị Tứ (Thái Nguyên) cứ nóng như lửa đốt. Sẵn có chè do nhà trồng được, chị thường đun và pha chanh uống cho mát.

Sau khi khám thai, bác sĩ nói chị thiếu máu do thiếu sắt nên phải bổ sung. Khi hỏi về chế độ dinh dưỡng, chị vui miệng kể chuyện thường xuyên uống chè xanh và bác sĩ nói chị phải ngừng uống loại đồ uống này khi mang thai.

Theo Lương y Thu Hằng, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng các bài thuốc gia truyền,
các chất trong chè xanh ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi. Cụ thể, trong lá chè có chứa từ 2-5% lượng cafein có tác dụng gây hưng phấn. Nếu thai phụ uống quá nhiều chè xanh sẽ kích thích thai cử động nhiều, thậm chí nguy hại đến sinh trưởng và phát triển. 

Với người bình thường, nước chè xanh sẽ giúp lợi tiểu, chống lão hóa, nhưng đối với thai phụ khi chất này vào cơ thể sẽ làm giảm hàm lượng axít folic, ảnh hưởng tới hệ thần kinh của thai. 

Mặt khác, khi ta uống chè thấy chát đó là có chất tannin, nếu kết hợp với chất sắt trong thức ăn sẽ thành hợp chất khó được cơ thể hấp thụ. Do vậy, nếu thai phụ uống quá nhiều nước chè đặc có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt, khiến thai nhi sinh ra sẽ có tình trạng tương tự.

Theo Lương y Thu Hằng - Kiến thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X