Hotline 24/7
08983-08983

Thiếu máu trong điều trị xơ gan, phải làm sao?

Chị tôi bị chai gan do nhiễm siêu vi C và đã được điều trị bằng Ribavirin kết hợp Inteferon nhưng phải bỏ cuộc giữa chừng vì bị thiếu máu. Xin hỏi có cách nào khắc phục được không?

Thưa bác sĩ, chị tôi năm nay 58 tuổi, bị chai gan (cirrhosis) do nhiễm siêu vi C. Chị đã chữa 1 lần bằng Ribavirin kết hợp Inteferon nhưng phải bỏ cuộc giữa chừng vì bị thiếu máu (anemia) trầm trọng. Trong khi điều trị bác sĩ cũng có cho Epogen nhưng không có kết quả. Chị muốn chữa lại 1 lần nữa nhưng sợ lại tiếp tục bị anemia. Xin hỏi có cách nào khắc phục được anemia ngoài việc dùng Epogen hay không? Mong bác sĩ trả lời giúp. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

(Ngọc - Vũng Tàu)

Ảnh minh họa

Chào bạn,

Chị của bạn bị nhiễm viêm gan C và đã có biến chứng chai gan (xơ gan: cirrhosis) vì vậy việc điều trị bằng Ribavirin kết hợp Inteferon sẽ đạt hiệu quả không cao và dễ bị tác dụng phụ là thiếu máu, suy tủy xương thậm chí làm cho tình trạng chai gan nghiêm trọng hơn. Do đó, việc lần trước khi điều trị bác sĩ có cho thêm Epogen nhưng không có kết quả.

Theo kinh nghiệm của tôi, có khả năng chị của bạn bị thiếu máu do tác dụng phụ của Ribavirin nhiều hơn là do Inteferon. Bạn nên đi khám ở bác sĩ chuyên khoa gan, đưa lại những xét nghiệm cũ đồng thời bác sĩ sẽ cho xét nghiệm trở lại xem tình chai gan của chị bạn còn bù trừ hay mất bù trừ để có kế hoạch tái điều trị.

Hiện tại đã có những phác đồ mới không cần dùng thuốc chích Inteferon nhưng vẫn có hiệu quả và giảm bớt tác dụng phụ. Tuy nhiên còn khá đắt tiền.

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương
Trưởng đơn vị Tiêu hóa can thiệp - BV Nguyễn Tri Phương

Từ ngày tháng 10/2015, bạn đọc có các thắc mắc về các bệnh viêm gan A, B, C, E; các biến chứng của viêm gan; rối loạn chức năng gan; cách giải độc gan; cách đọc các chỉ số men gan… xin mời gửi câu hỏi để được TS.BS Phạm Thị Thu Thủy, BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương và BS.CK2 Trần Ánh Tuyết tư vấn.

Câu hỏi xin gửi về hệ thống Khám bệnh Online hoặc email: tuvan@alobacsi.vn.

Đây là hoạt động nằm trong Chuyên đề tư vấn “Hành trình chăm sóc gan” do AloBacsi phối hợp với nhãn hàng Naturenz của Công ty Dược phẩm Hậu Giang thực hiện.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X