Hotline 24/7
08983-08983

Thiếu chất nào khi bị stress?

Dưới áp lực của cuộc sống “không stress không về” cơ thể khó tránh tiêu hao nhiều hoạt chất như sinh tố, khoáng tố. Chính vì thiếu sinh tố và khoáng tố mà mọi người hay stress, chẳng hạn:

BS Lương Lễ Hoàng - nguồn internet
BS Lương Lễ Hoàng - nguồn internet

1. Chất đường trong thực phẩm không được thoái biến để cung cấp năng lượng nếu thiếu sinh tố B1. Cơ quan nhạy cảm chính là não bộ. Đó là lý do tại sao người thiếu B1 lúc nào cũng lơ mơ vì chắng khác nào chiếc nến điện không nẹt lửa nên động cơ nằm không.

2. Nhiều người đau đầu sau gáy đi kèm với chóng mặt, hồi hộp, vã mồ hôi…, mà không ngờ vì tăng nhãn áp! Đáng tiếc vì nạn nhân, nhất là người phải tập trung vào màn hình, chưa biết tác dụng bảo vệ thị giác của sinh tố B2.

3. Thống kê cho thấy nhiều người phải nghỉ việc nhiều ngày trong tháng chỉ vì đau đầu! Điểm đáng lưu ý là nạn nhân vì dùng thuốc giảm đau quá thường xuyên nên thiếu sinh tố B3. Thiếu B3 là lý do khiến mạch máu trong não bộ co thắt trật chìa khiến gia chủ nhức đầu từng cơn.

4. Nhiều người còn rất trẻ, bề ngoài coi rất khỏe nhưng tóc lại ngoe nguẩy ra đi không lời từ giã. Lớp chất keo gắn chặt sợi tóc vào da đầu muốn có cấu trúc bền vững cần có sinh tố B5. Sinh tố này lại bị tiêu hao rất nhanh trong tình huống stress.

5. Không ai vui gì khi bắt tay người khác với bàn tay ướt nhẹp mồ hôi. Không dưới trường hợp là hậu quả của tình trạng mất quân bình thần kinh giao cảm. Sinh tố B6, sinh tố điều hòa thần kinh giao cảm rất dễ thiếu ở người hay đổ mồ hôi mỗi khi căng thẳng tinh thần.

6. Không thiếu người đói cồn cào nhưng mới ăn ít miếng bỗng no ngang. Nhiều trường hợp biếng ăn là do thiếu sinh tố Biotin. Bằng chứng cụ thể là tình trạng muốn ăn nhưng nuốt không vô cải thiện rất nhanh sau khi được điều trị bằng sinh tố này.

7. Thầy thuốc ngày nay không chỉ xem acid folic như hoạt chất cần thiết cho thai phụ. Chuyên gia về bệnh tâm thể đã chứng minh người phải làm việc trí óc rất dễ trầm uất nếu thiếu acid folic.

8. Không ít người đủ ăn đủ mặc nhưng hay nhức đầu, chóng mặt, lạnh tay chân vì thiếu máu. Lý do ít ai ngờ là vì nạn nhân thường dùng hai loại thuốc gây thất thoát sinh tố B12 là thuốc kháng sinh và thuốc ngừa thai.

9. Còn gì khổ hơn ngứa ngáy ngoài da mà dùng thuốc chống dị ứng thì cứ như không? Nạn nhân không ngờ là do hao hụt sinh tố C vì tuyến thượng thận phải làm việc ngoài giờ trước kích ứng của bụi trong máy điều hòa không khí, trong máy in, nước lau kính, xà phòng lau sàn…

10. Không ít người làm việc trong phòng máy lạnh hay nổi mẫn ngoài da do khác biệt nhiệt độ trong và ngoài. Thuốc chống dị ứng tất nhiên không hiệu quả. Trái lại, bệnh thuyên giảm thấy rõ khi bổ sung canxi, khoáng tố cần thiết để ổn định dẫn truyền thần kinh.

11. Mất ngủ hầu như là chuyện khó tránh. Đáng nói là nhiều người đang dùng thuốc an thần nhưng thuốc không ép-phê! Nguyên nhân là vì cạn kiệt nguồn dự trữ magiê do gia chủ xài hết sạch khoáng tố này qua công việc căng thẳng.

12. Nếu tưởng chuyện phòng the, nam cũng như nữ, trục trặc là do thiếu nội tiết tố thì đúng nhưng chưa chính xác. Gần một nửa trường hợp “trên bảo dưới không thèm nghe” là do thiếu kẽm. Thiếu khoáng tố này thì gia chủ hết pin giữa đường vì kẽm là cần thiết cho hoạt động của tuyến thượng thận, tuyến đứng mũi chịu sào trong tình huống stress.

Người phải đồng hành với stress nếu tìm được thành phẩm có đủ 12 hoạt chất nêu trên quả thật chẳng khác nào “gãi đúng chỗ ngứa”!

    Theo BS Lương Lễ Hoàng - Web trẻ thơ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X