Hotline 24/7
08983-08983

Thiết bị “thu hồi” cục máu đông giúp phục hồi sau đột quỵ

Cục máu đông gây tắc mạch máu não, làm một số phần trong não không có ôxy, dẫn đến đột quỵ. Kết quả của 2 nghiên cứu vừa đăng trên tạp chí y học Lancet cho biết.

Cục máu đông gây tắc mạch máu não, làm một số phần trong não không có ôxy, dẫn đến đột quỵ. Kết quả của 2 nghiên cứu vừa đăng trên tạp chí y học Lancet cho biết, có thể dùng những lưới nhỏ để trích xuất cục máu đông khỏi não bệnh nhân, nâng cao khả năng phục hồi cho những bệnh nhân này. Đây có thể là phương pháp chăm sóc bệnh nhân đột quỵ trong tương lai.

Phương pháp mới nhất này là dùng đến một cái lồng tí hon bằng dây kẽm thay vì một chỗ gấp khúc. Cái lồng sẽ đẩy cục máu đông ra khỏi thành động mạch và móc cục máu đông vào dây, cho phép các bác sĩ kéo cục máu đông ra ngoài.

Nghiên cứu được thử nghiệm trên 113 người cho thấy, 58% bệnh nhân có các chức năng của não hoạt động bình thường sau 3 tháng và tỷ lệ tử vong cũng giảm, trong khi con số này là 33% khi chữa trị bằng phương pháp gấp khúc. Một nghiên cứu khác trên 178 người cho thấy, cơ hội sống độc lập sau khi điều trị tăng gấp đôi.

GS Jeffrey Saver, Đại học California, Los Angeles, một trong những người thực hiện nghiên cứu cho biết, kỹ thuật này sẽ trở nên phổ biến hơn bởi chúng có khả năng dọn sạch máu đông hơn là các loại thuốc. Hơn nữa, những thiết bị này có thể được dùng cho những bệnh nhân khi mà thuốc phá cục máu đông không an toàn cho họ (như những người đang điều trị thuốc chống đông máu, những người vừa mổ xong...). Đây là một bước tiến lớn trong điều trị thành công đột quỵ thiếu máu cục bộ cấp tính, dọn đường cho các lựa chọn chữa trị mới.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X