Hotline 24/7
08983-08983

Thiên ma có giúp giảm bốc hỏa, đổ mồ hôi do mãn kinh?

Thiên ma (Black cohosh) là loại thảo dược nổi tiếng thường được khuyên dùng để hỗ trợ điều trị các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm... Loại thảo dược này có thực sự tốt hay chỉ là quảng cáo?

Một thành phần chính của Thiên ma là acid fukinolic, một hợp chất có đặc tính giống estrogen. Suy giảm estrogen là nguyên nhân dẫn đến nhiều triệu chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh. Thiên ma được sử dụng để thay thế cho liệu pháp hormone, giúp giảm bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, rối loạn tâm trạng và khô âm đạo.

Ngoài ra, đôi khi Thiên ma còn được sử dụng để điều trị kinh nguyệt không đều và làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Lợi ích sức khỏe của Thiên ma với phụ nữ mãn kinh

Nghiên cứu toàn diện nhất về các triệu chứng mãn kinh và Thiên ma được công bố trên Hệ thống Cơ sở Dữ liệu của Cochrane (cơ quan từ thiện của Anh) năm 2012.

Thiên ma có chứa hợp chất có đặc tính giống estrogen, nhờ vậy có thể giúp giảm các triệu chứng mãn kinh

Các nhà khoa học đã xem xét 16 thử nghiệm lâm sàng được công bố trước đây (nghiên cứu trên 2.027 phụ nữ) so sánh tác động của Thiên ma với những người dùng giả dược, liệu pháp thay thế hormone, cỏ ba lá đỏ và các can thiệp khác trong điều trị các triệu chứng mãn kinh.

Các nhà khoa học cho biết không có sự khác biệt đáng kể giữa Thiên ma và giả dược trong việc làm giảm các cơn bốc hỏa. Hơn nữa, liệu pháp thay thế hormone dường như hiệu quả hơn so với Thiên ma để giảm bốc hỏa.

Hiệu quả của Thiên ma với khô âm đạo và đổ mồ hôi đêm không có dữ liệu để kết luận chắc chắn. Bởi vậy, theo các nhà khoa học, cần có nhiều nghiên cứu sâu hơn về việc sử dụng Thiên ma trong việc điều trị các triệu chứng mãn kinh.

Cũng có rất ít nghiên cứu đánh giá hiệu quả của Thiên ma trong việc điều trị các vấn đề kinh nguyệt. Tuy nhiên, một số nghiên cứu (như một nghiên cứu trên chuột được công bố trên Tạp chí Steroid Biochemistry and Molecular Biology - Sinh hóa steroid và sinh học phân tử) cho thấy, Thiên ma có thể giúp giảm đau bụng kinh.

Tác dụng phụ của Thiên ma

Tác dụng phụ của Thiên ma có thể kể đến như đau đầu, có cảm giác nặng ở chân, khó tiêu, huyết áp thấp, buồn nôn, ra mồ hôi, nôn và tăng cân. Nếu dùng liều quá cao, Thiên ma có thể gây co giật, rối loạn thị giác và nhịp tim chậm hoặc không đều.

Ngừng sử dụng Thiên ma và nên hỏi bác sỹ ngay nếu bạn bị đau bụng, nước tiểu sẫm màu và vàng da.

Những ai không nên dùng Thiên ma?

- Những trường hợp nhạy cảm với nội tiết tố, như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung;
- Tiền sử có cục máu đông, đột quỵ, co giật hoặc bệnh gan;
- Đang dùng thuốc trị tăng huyết áp;
- Bị dị ứng với aspirin hoặc salicylat, vì Thiên ma có chứa một lượng nhỏ acid salicylic;
- phụ nữ mang thai dùng Thiên ma có thể kích thích co bóp tử cung;
- Thiên ma có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của liệu pháp thay thế hormone, thuốc tránh thai, thuốc hóa trị cisplatin.

Theo Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X