Hotline 24/7
08983-08983

Thêm bằng chứng về hệ virus có ích tồn tại trong ruột

Nghiên cứu của các nhà khoa học nêu bằng chứng cho thấy trong đường tiêu hóa ở chuột có sự hiện diện của hệ virus giữ vai trò giúp ích cho sức khỏe tương tự hệ vi khuẩn trong ruột.

Trong loạt thí nghiệm kéo dài 2 năm được công bố trên tạp chí Nature, các chuyên gia vi sinh học phát hiện chuột được tiếp cận loại virus gây viêm ruột thông thường (MNV) có thể khiến chữa lành những tổn hại ở mô ruột do viêm và phục hồi tác dụng của hệ miễn dịch ở ruột.

Nhóm nghiên cứu Mỹ tại Trung tâm Y tế Langore ở TP New York đã biến đổi gien cho một nhóm chuột dễ bị bệnh viêm loét đại tràng (IBD) và khiếm khuyết hệ vi khuẩn thông thường khiến thành ruột bị tổn hại và khiến chúng mất đi các tế bào bạch huyết T và B của hệ miễn dịch.

Virus gây viêm ruột thông thường ở chuột qua kính hiển vi
Ảnh: 
UA News
Virus gây viêm ruột thông thường ở chuột qua kính hiển vi Ảnh: UA News

Họ cho chúng tiếp cận MNV và nhận thấy hệ miễn dịch của chuột được cải thiện cũng như thành ruột phục hồi. Thí nghiệm được lặp lại với chuột bình thường, theo đó chúng được tiếp cận MNV nhưng hệ vi khuẩn bị phá hủy do thuốc kháng sinh. Họ phát hiện rằng số lượng tế bào T tăng gấp đôi và tế bào kháng thể B vẫn hiện diện ở thành ruột và trong máu chuột.

Nhóm nghiên cứu dự định lập lại thí nghiệm với các dạng virus đường ruột khác để tìm hiểu thêm khả năng gây hại hoặc có lợi ích có thể thay đổi giữa người này và người khác như thế nào.

Theo Trúc Lâm - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X