Hotline 24/7
08983-08983

Thế nào là hội chứng ngủ gà?

Khoảng 3 tuần gần đây, ban ngày tôi luôn ở trong trạng thái buồn ngủ không cưỡng lại được. Tôi đã thử làm tỉnh táo bằng cách uống trà đặc và cà phê...

Khoảng 3 tuần gần đây, ban ngày tôi luôn ở trong trạng thái buồn ngủ không cưỡng lại được. Tôi đã thử làm tỉnh táo bằng cách uống trà đặc và cà phê nhưng tình hình còn tồi tệ hơn. Xin bác sĩ tư vấn cách giải quyết.

Vũ Hải Anh (Thái Bình)

Những gì bạn mô tả có thể tạm kết luận, bạn bị hội chứng ngủ gà - một tình trạng rối loạn giấc ngủ đặc trưng bởi cảm giác uể oải lơ mơ hay những cơn buồn ngủ không thể cưỡng lại được, xảy ra vào ban ngày. Cùng với tình trạng buồn ngủ quá mức, bệnh nhân còn bị mất trương lực cơ đột ngột; bị biến đổi sinh lý như nói lắp, nói ngọng, kéo dài vài giây đến vài phút.

Nhiều trường hợp, người bệnh còn bị ảo giác với những cơn mơ rất thực, sống động và thường khủng khiếp trong tình trạng nửa thức nửa ngủ; hoặc bị liệt ngủ như mất khả năng cử động hoặc nói năng tạm thời. Ngủ gà gây ra khó chịu, cản trở cuộc sống và sinh hoạt bình thường của người bệnh.

Cho đến nay y học vẫn còn chưa được biết rõ ràng nguyên nhân nào dẫn đến bệnh ngủ gà. Vì thế, với bệnh nhân ngủ gà, bác sĩ thường cho dùng các thuốc kích thích thần kinh trung ương, thuốc chống trầm cảm, cùng với lời khuyên thay đổi lối sống như đi ngủ và thức dậy điều độ mỗi ngày, nên ngủ trưa 15 phút, tránh dùng cà phê, thuốc lá.

Theo ThS Hà Hùng - Sức Khoẻ và Đời Sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X