Hotline 24/7
08983-08983

Thế nào là hạnh phúc?

Rất nhiều người dùng cả một đời phiêu bạt, một đời lao lực, một đời chờ đợi, một đời ngóng trông để theo đuổi hạnh phúc. Cuối cùng lại không biết được hạnh phúc rốt cuộc là gì, chứ đừng nói đến chuyện có được hạnh phúc.

Thật ra hạnh phúc là điều vô cùng đơn giản, có thể nói là chỉ cần vươn tay ra là nắm bắt được. Bởi vì hạnh phúc không phải nằm ở tiền bạc có được, cũng không phải nằm ở quyền lợi đạt được; mà là một loại khoan dung, một loại ung dung tự được.

Hạnh phúc là thứ mà con người luôn luôn đi tìm và mong muốn được sở hữu nó. Ở mỗi thời đại, mỗi con người, trong những hoàn cảnh sống khác nhau, quan niệm về hạnh phúc cũng khác nhau.

Có rất nhiều cách định nghĩa về hạnh phúc. Theo vi.wikipedia.org định nghĩa thì: “Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao, được cho rằng chỉ có ở loài người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí”.  Còn với mỗi người chúng ta, hạnh phúc đơn giản hơn nhiều, là khi chúng ta cảm thấy hạnh phúc thì đó là hạnh phúc.

Với một người nghèo khó, sự sung túc là hạnh phúc. Với một người có chồng nát rượu, lười biếng thì lấy được một người tỉnh táo, siêng năng là hạnh phúc. Với một người có con cái chơi bời lêu lỏng thì những đứa con thành đạt là hạnh phúc của họ. Có thể nói hạnh phúc là cái gì đó mà mỗi người còn khuyết. Vì thế người ta luôn trong trạng thái đi tìm hạnh phúc của mình.

Tuy nhiên trong cuộc sống không phải ai cũng sở hữu tuyệt đối những điều tốt đẹp, may mắn. Vậy làm sao để chúng ta cảm thấy hạnh phúc. Đó là khi con người thấy đủ, bằng lòng với những gì mình đang có. Hạnh phúc là những cái ta đạt được trong năng lực của mình.

Hạnh phúc vốn ở ngay trước mắt chúng ta, gần trong gang tấc mà lại có cảm giác tựa như xa tận chân trời

Thập niên 70, 80 của thế kỷ trước, tôi nghĩ hạnh phúc của những ông bố, bà mẹ trẻ thật đơn giản. Với bố tôi, sau một tuần làm việc mệt nhọc, trong HTX đúc gang thì hạnh phúc  của ông là cuối tuần có thời gian để được nghe một trận tường thuật trực tiếp bóng đá qua đài truyền thanh xã gắn cho từng hộ. Còn các bà mẹ, trong đó có mẹ của tôi, hạnh phúc là các con được ăn đủ no, mùa đông làm cách nào đó mua thêm được vài lạng len tơ phin, đan cho cô con gái tuổi đang lớn chiếc áo len màu hồng phấn. Các bác phải đi làm xe bằng xe đạp, thì được mua phân phối thêm một chiếc lốp xe 650 Sao Vàng, hoặc bộ xích líp để dự trữ...

Hạnh phúc là sự cảm nhận của từng người, không có mẫu số chung. Mỗi người có phương pháp hạnh phúc của riêng mình. Hạnh phúc cũng có ảnh hưởng của bối cảnh sống, xuất phát điểm của bản thân.

Hạnh phúc có thể ở trong những mơ ước xa vời, hạnh phúc có thể ở gần ngay trước mắt. Hạnh phúc có thể là những giá trị vật chất để thỏa mãn ước mơ. Hạnh phúc đôi khi cũng là giá trị hưởng thụ tinh thần. Mua được một cuốn sách hay, xem một bộ phim, nghe một bản nhạc.... Với nhiều người đôi khi chỉ đơn giản là những tin nhắn chia sẻ niềm vui giữa những nguời thân thiết.

Bạn đừng lầm tưởng con trẻ không có khái niệm và mong muốn hạnh phúc. Một lần tôi tham dự tiệc ở nhà một người bạn, khi tiệc tan, mọi người tản mát để trò chuyện. Cháu bé mới học lớp 6,  con anh chị chủ nhà đứng bên tôi ngắm nhìn bố mẹ cháu đang sóng đôi tâm sự bên nhau. Cháu thì thầm, bác thấy không, bố mẹ cháu đang trò chuyện vui vẻ đấy, cháu luôn thích ngắm nhìn bố mẹ cháu vui vẻ bên nhau bác ạ, và khi ấy cháu thấy mình rất hạnh phúc.

Có nhiều bạn trẻ, hạnh phúc của họ là tận hưởng những thời khắc của cuộc sống bằng cách du lịch, đi bar, họ tìm mọi cách hưởng thụ hết những giá trị vật chất họ đang sở hữu. Nhưng có nhiều bạn trẻ hạnh phúc của họ là ngoài công việc, họ chia sẻ thời gian, vật chất, kiến thức của họ cho cộng đồng bằng những việc làm từ thiện. Và họ coi sự cho đi là niềm vui, hạnh phúc đích thực.

Hạnh phúc thật sự chỉ là một khái niệm mang tính tương đối, có thể đúng với người này nhưng chưa chắc đã đúng với người khác. Con người sẽ chỉ thực sự cảm nhận được hạnh phúc khi cho dù chưa phải là giàu có lắm nhưng người ta cảm thấy an toàn và yên tâm về đời sống vật chất.  Nhưng nếu hạnh phúc được ấn định quá nhiều bằng những giá trị vật chất, thì một ngày nào đó con người sẽ thấy cô đơn, và thiếu hụt về tinh thần. Hạnh phúc nên chăng chính là sự cân bằng giữa hai giá trị vật chất và tinh thần. 

Mỗi người sẽ có con đường riêng để tìm kiếm, định nghĩa về hạnh phúc của mình. Nhưng điểm chung là hạnh phúc sẽ đến khi bạn bằng lòng với những gì mình đã và đang có. Cuộc sống luôn tiềm ẩn những biến cố, rủi ro, nhưng mỗi người biết cách cân bằng và chấp nhận cuộc sống. Đó là hạnh phúc.

Theo Thế Giới Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X