Hotline 24/7
08983-08983

Thanh niên 15 tuổi suýt liệt tay, chân vì khối u thần kinh chèn ép mạch máu

Các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phẫu thuật thành công, bóc tách hoàn toàn khối u trung thất kích thước lớn chèn ép vào mạch máu, dây thần kinh, giúp bệnh nhân tránh được biến chứng bị liệt tay, chân.

Bị ho kéo dài suốt nhiều tháng, bệnh nhân V.M.C (15 tuổi, trú tại Hải Dương) được gia đình đưa đến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội để kiểm tra phổi.

Qua thăm khám và các kết quả chụp X-quang, CT ngực, các bác sĩ xác định bệnh nhân có khối u trung thất kích thước 7 x 8 cm nằm ở lồng ngực phải. Kết quả giải phẫu bệnh là u hạch thần kinh.

Đặc biệt, khối u đã lớn, xâm lấn vùng nền cổ và chèn vào bó mạch dưới đòn, đám rối thần kinh. Với tình trạng này, nếu không được phẫu thuật sớm, u sẽ ngày càng to, có nguy cơ chèn ép vào đường thở gây khó thở. Hơn nữa, u phát triển vào bên trong sẽ chèn vào tủy sống khiến bệnh nhân có thể bị liệt tay phải, thậm chí còn ảnh hưởng tới cả 2 chân. Qua hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật bóc tách u trung thất.

Sau khi phẫu thuật, sức khỏe của C. tiến triển tốt, tránh được nguy cơ liệt tay, chân do u hạch thần kinh kích thước lớn

Ca phẫu thuật kéo dài gần 3 giờ, khối u đã được cắt bỏ hoàn toàn bởi các bác sĩ chuyên khoa lồng ngực và phẫu thuật mạch máu, tránh được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy đến cho bệnh nhân.

TS.BS Phan Lê Thắng - Phụ trách Đơn nguyên Ngoại Theo yêu cầu - Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội nhận định, đây là ca phẫu thuật phức tạp, có thể gặp nhiều rủi ro. Các bác sĩ phải bóc tách khối u khỏi bó mạch dưới đòn và đám rối thần kinh mà không gây tổn thương mạch máu cũng như dây thần kinh của bệnh nhân.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân C. tiến triển tốt, tay phải đã cử động được hoàn toàn bình thường. Theo bố bệnh nhân,khi nhận được kết quả chẩn đoán, gia đình đã rất lo lắng, sợ rằng con mình sẽ không thể đi lại, vận động được như trước, ảnh hưởng lớn đến việc học hành cũng như tương lai của cháu sau này. “Nhìn thấy cháu nó hồi phục nhanh chóng, tay chân hoạt động được bình thường, cả nhà tôi đều thở phào nhẹ nhõm”, bố bệnh nhân chia sẻ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X