Hotline 24/7
08983-08983

Thai nhi bị giãn bể thận có nguy hiểm không?

Mình 33 tuổi, mang thai 28 tuần. Tuần 27 đi siêu âm 4D kết quả là giãn nhẹ hố sau 11mm, giãn nhẹ bể thận 2 bên 6,9mm, nước ối ít so với tuổi thai. Tuần 19 mình đã làm triple test và siêu âm tầm soát dị tật thai nhi, kết quả đều bình thường, nhưng tuần 27 thì kết quả như vậy mình rất lo lắng. Xin cho hỏi kết quả siêu âm trên có nguy hiểm không?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn!

Hố sau đường kính thường <10 mm. Trong trường hợp >10 phải theo dõi siêu âm kiểm tra lại sau 2 tuần. Nếu đường kính >14 mm có thể chẩn đoán não úng thủy.  Tuy nhiên trường hợp của bạn chỉ là giãn nhẹ (11 mm ), cùng với các xét nghiệm trước sinh bình thường nên trường hợp này khả năng cao là “giãn đơn thuần” và sẽ tự thoái lui trong thai kỳ, ngay cả khi tồn tại sau sinh thì hơn 90% cũng phát triển bình thường, không ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ.

Vấn đề thứ hai là giãn bể thận : Trong thai kỳ, thận bắt đầu lọc nước tiểu vào khoảng tuần thứ 12. Việc ứ nước tiểu sẽ làm giãn đài bể thận hai bên của. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy hầu hết trường hợp giãn bể thận đơn thuần có tiên lượng tốt. Khi đường kính trước sau bể thận < 10mm (của em 6,9mm) và không có giãn đài thận thì 94-97% sẽ trở về bình thường sau sinh.

Như vậy bạn không nên quá lo lắng, hãy siêu âm lại sau 2-3 tuần nữa nhé, hãy yên tâm vì trước đó bạn đã thăm khám và làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết rồi. Cần hoải mái tâm lý, ăn uống điều độ , nghỉ ngơi hợp lý để những tháng cuối thai kỳ bé phát triển tốt nhất nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Xương mũi ngắn kèm giãn bể thận - Thai nhi có nguy cơ bệnh Down?

>> Thai nhi bị giãn bể thận 7mm nên điều trị như thế nào, thưa BS?

Có nhiều nguyên nhân gây giãn bể thận ở thai nhi, nhưng đa số là không có nguyên nhân cụ thể. Về căn bản, có thể kể một số nguyên nhân như sau:

Giãn thận sinh lý

Tình trạng giãn thận chỉ là thoáng qua tại thời điểm siêu âm. Đa số các trường hợp giãn thận phát hiện từ thời kỳ bào thai là thuộc trường hợp này. Tình trạng giãn sẽ không tăng thêm hoặc dần cải thiện qua thời gian, có thể đến một vài năm sau khi trẻ sinh ra.

Giãn thận do tắc nghẽn niệu quản

Thông thường có 2 vị trí có thể tắc nghẽn trên đường tiết niệu: Vị trí thường gặp nhất là ở vị trí nối giữa bể thận và niệu quản.

Tắc nghẽn niệu đạo

Tắc nghẽn niệu đạo lâu ngày sẽ làm bàng quang căng, không co bóp đẩy nước tiểu ra ngoài được, lâu dần ảnh hưởng đến niệu quản và bể thận của thai nhi.

Thận – niệu quản đôi

Thông thường mỗi người chỉ có 1 thận, 1 niệu quản ở 1 bên cơ thể, tuy nhiên, có khoảng 1% trong số tất cả mọi người có nhiều hơn 1 niệu quản xuất phát từ thận, trường hợp này gọi là thận – niệu quản đôi. Hầu hết đều không có triệu chứng gì và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tuy nhiên tắc nghẽn của niệu quản và thận phụ, thông thường ở phía trên thận chính có thể gặp ở 1/5000 trẻ. Siêu âm chẩn đoán trước sinh có thể thấy hình ảnh giãn 1 phần thận. Niệu quản phụ này thường bị tắc ở vị trí đổ lạc chỗ vào bàng quang, gây nên hình ảnh giãn niệu quản ngoằn ngoèo và túi phình chèn vào trong lòng bàng quang.

Thận đa nang

Thận đa nang có nguyên nhân là do sự tắc nghẽn hoàn toàn của niệu quản từ thời kỳ bào thai, thận đa nang không thể bài tiết nước tiểu và không phát triển bình thường. Thông thường chỉ gặp ở 1 bên thận, và thận bên kia thường phát triển mạnh để bù trừ nên chức năng thận tổng thể vẫn hoàn toàn bình thường.

Trào ngược bàng quang – niệu quản

Tình trạng này gặp ở 5 – 25% số trường hợp phát hiện giãn thận trước sinh, trào ngược bàng quang niệu quản là tình trạng nước tiểu có thể đi từ bàng quang lên niệu quản do mất cơ chế chống trào ngược của vị trí đổ của niệu quản vào bàng quang. Sự trào ngược kéo dài có thể làm giãn niệu quản, bể thận và làm cho trẻ có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu, cần phải dùng kháng sinh dự phòng trong vòng 1 năm đầu đời.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X