Hotline 24/7
08983-08983

Thái Nguyên: Bị đột quỵ đừng cạo gió, cần gọi ngay BV Trung ương Thái Nguyên

Em ở Thái Nguyên thì nên liên hệ đến bệnh viện nào để được cấp cứu đột quỵ?

Hôm bữa bà bác gần nhà em mới mất vì đột quỵ. Em nghe nói lúc phát hiện bác nằm dưới đất, cả nhà tưởng trúng gió nên cạo gió, rồi lấy kim chích đầu ngón tay. Xin hỏi BS khi thấy người đột quỵ thì nên làm gì? Em ở Thái Nguyên thì nên liên hệ đến bệnh viện nào để được cấp cứu đột quỵ?

Em cảm ơn BS đã giải đáp.

(Hưng Nguyên - nguyenhung...@gmail.com)


Trung tâm đột quỵ BV Trung ương Thái Nguyên luôn có nhân viên y tế thường trực 24/7

 

Chào bạn Hưng Nguyên,

Bạn cần lưu ý, khi có người bị đột quỵ (tai biến mạch máu não) không nên cạo gió, chích lễ, nặn chanh vào miệng… Đây là những sai lầm có thể gây hại cho bệnh nhân đột quỵ.

Theo TS.BS Trần Chí Cường - Chủ tịch Hội can thiệp thần kinh và mạch máu não TPHCM, các phương pháp như nặn chanh vào miệng của bệnh nhân có thể gây tắc nghẽn đường thở; cho uống thuốc dân gian cũng là nguyên nhân gây ra chứng tắc nghẽn; cho bệnh nhân ngửi một số loại hương liệu để giúp bệnh nhân tỉnh lại nhưng vô tình gây ra chứng viêm phổi hít…

Tuy nhiên điều nguy hiểm nhất mà các biện pháp này gây ra đó chính là làm trì hoãn thời gian bệnh nhân đột quỵ đến được bệnh viện để được cấp cứu bằng các phương pháp điều trị đã được dày công nghiên cứu với hiệu quả đã được chứng minh cả từ lý thuyết lẫn thực tế.

Chúng ta đều biết rằng trong đột quỵ cấp “thời gian là não”. Mỗi phút chậm trễ sẽ trả giá bằng gần 2 triệu tế bào thần kinh chết đi, cơ hội hồi phục càng giảm, và nếu quá trễ (ngoài thời gian vàng 4,5 giờ - 6 giờ), cơ hội được điều trị thông mạch của bệnh nhân sẽ không còn nữa.

Vì vậy điều đúng đắn mà chúng ta nên làm nhất khi phát hiện người thân có dấu hiệu đột quỵ đó là: gọi xe cấp cứu và đưa đến trung tâm điều trị đột quỵ gần nhất trong thời gian sớm nhất có thể.

Ở Thái Nguyên khi có người bị đột quỵ bạn có thể liên hệ về Trung tâm đột quỵ của BV Trung ương Thái Nguyên
. Trung tâm được thành lập năm 2016, chuyên điều trị, tư vấn cách phòng bệnh cũng như dự phòng tái phát tai biến mạch máu não. Từ khi trung tâm thành lập đã cứu sống nhiều bệnh nhân đột quỵ.

Trung tâm đột quỵ BV Trung ương Thái Nguyên luôn có nhân viên y tế thường trực 24/24h tất cả các ngày. Khi người thân có một trong các triệu chứng của đột quỵ như: đau đầu, chóng mặt, nôn kèm theo méo miệng, nói khó, tê liệt nửa người hoặc rối loạn ý thức thì cần liên hệ số điện thoại của Trung tâm 0208 3857 378.

Ngoài ra trung tâm còn có trang fanpage Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện TW Thái Nguyên thường xuyên chia sẻ nhiều kiến thức về đột quỵ, những ca cứu sống người bệnh đột quỵ ngoạn mục. Bạn có thể theo dõi fanpage để biết thêm nhiều kiến thức về đột quỵ và giải đáp thắc mắc khi cần.

BV Trung ương Thái Nguyên
479 Lương Ngọc Quyến, P.Phan Đình Phùng, Thái Nguyên
ĐT: 0280 3855 125
Website: bvdktuthainguyen.gov.vn

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X