Hotline 24/7
08983-08983

Test bệnh Alzheimer trong 5 phút

Chỉ mất 5 phút thực hiện nhưng phương pháp này giúp phát hiện tới 93% trường hợp mắc Alzheimer, theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Y học Anh quốc online.



Các bác sĩ đã sáng chế ra một phương pháp test trí nhớ mà giúp phát hiện chứng mất trí sớm gấp 2 so với thông thường.

Phương pháp Test trí nhớ (Test Your Memory -TYM) này đơn giản đến mức bệnh nhân hoàn toàn có thể tự học rồi thực hiện. Điều này giúp tăng gấp đôi tính hiệu quả của việc chẩn đoán so với test hiện nay (vốn bị cho là rắc rối và mất thời gian hơn).

Test TYM xác định bệnh với các vấn đề về trí nhớ theo 10 cách đo, bao gồm khả năng sao chép lại 1 câu, tính toán, thuộc từ và nhắc lại 1 câu đã sao chép. Các nhà nghiên cứu đã thực nghiệm trên 540 người trong độ tuổi 18- 95 hoàn toàn khỏe mạnh, không có vấn đề về trí nhớ và 139 bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer và suy giảm nhạn thức nhẹ.

Một số câu hỏi trong TYM:

Ai là Thủ tướng?

Cà rốt và khoai tây giống nhau ở điểm nào? (Câu trả lời: cùng là rau)

Sư tử và chó sói giống nhau ở điểm nào? (Câu trả lời: cùng là động vật/kẻ ăn thịt)

Hãy viết tên 4 loài vật bắt đầu bằng chữ S

Tính: 20-4= 16+17= 8X6= 4+15-17=

Các tình nguyện viên khỏe mạnh ghi điểm số trung bình là 47/50 trong bài test TYM. Còn những bệnh nhân Alzheimer thì có điểm số thấp hơn, trung bình chỉ là 33/50. Còn những bệnh nhân suy giảm nhận thức nhẹ thì có điểm số trung bình là 45/50.

Trong cùng nghiên cứu, các test được dùng thêm là MMSE (kiểm tra tình trạng tinh thần) chỉ phát hiện được 52% bệnh nhân Alzheimer. Chuyên gia thần kinh học Jeremy Brown, trưởng nhóm nghiên cứu, công tác tại BV Addenbrooke (Cambridge), cho biết MMSE đã được dùng hơn 30 năm nay và cần ít nhất 8 phút để thực hiện, trong khi hầu hết các bác sĩ chỉ có 10 phút cho mỗi bệnh nhân và các dấu hiệu để phát hiện sớm bệnh Alzheimer rất nghèo nàn.

Theo TS Brown, test này có thể chuyển dịch sang các ngôn ngữ khác rất dễ dàng.

GS Clive Ballard, giám đốc Viện nghiên cứu Alzheimer, cho biết: "Nếu đúng test này đơn giản và chính xác đến mức như vậy thì đây thực sự là một phát minh quan trọng, giúp chẩn đoán bệnh Alzheimer trở nên dễ dàng, góp phần vào việc điều trị khỏi do phát hiện sớm.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để xem liệu test này có chuẩn xác trên các nhóm người khác nhau và liệu nó có phải là phương pháp hiệu quả nhất hay không"


AloBacsi.vn
Theo Phương Uyên - Dân trí/DM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X