Hotline 24/7
08983-08983

Teo tinh hoàn một bên, bên kia hơi nhỏ thì có bị vô sinh?

Cho cháu hỏi là teo tinh hoàn một bên và bên còn lại nhỏ hơn so với bình thường thì có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này không?

Chào bác sĩ, Hồi 15 tuổi cháu bị quay bị và bị teo một bên, tinh hoàn bên còn lại thì nhỏ hơn bình thường, cứng hơn, có lúc hơi đau. Cháu thủ dâm thì vẫn xuất tinh bình thường. Vậy cho cháu hỏi là teo tinh hoàn một bên và bên còn lại nhỏ hơn so với bình thường thì có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này không ạ?
(Asca - Hà Nội)

Chào em,

 

Một trong những biến chứng của bệnh quai bị ở nam giới là viêm tinh hoàn với biểu hiện là tinh hoàn bị sưng lên trong vòng từ 7-10 ngày (sau khi tuyến mang tai sưng lên), đi kèm sốt cao, run người, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa.
 
Sau kết thúc đợt đầu vài ngày (3-7 ngày) tinh hoàn lại tiếp tục bị đau và sưng (có thể giảm đi đôi chút) kèm theo sốt một thời gian nữa rồi kết thúc hẳn. Cuối cùng, quá trình teo tinh hoàn sẽ diễn tiến 1-6 tháng sau đợt viêm cấp tính này do tác động trực tiếp của virus hoặc do thiếu máu cục bộ trong quá trình mô bị viêm, phù.

Phần lớn các bệnh nhân viêm tinh hoàn một bên, vài tháng sau chức năng của tinh hoàn bị viêm được phục hồi.

Do chức năng của tinh hoàn là sản xuất ra tinh trùng nên khi quai bị có biến chứng viêm tinh hoàn, sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng sinh sản.
 
Viêm tinh hoàn nếu được điều trị kịp thời, đúng cách thì bệnh sẽ khỏi và không gây di chứng vô sinh. Trong trường hợp nặng, biến chứng viêm tinh hoàn không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách gây teo cả hai tinh hoàn thì mới gây vô sinh.

Trường hợp của em, bị quai bị có biến chứng viêm tinh hoàn nhưng chỉ teo một bên và bên còn lại nhỏ hơn bình thường thì em vẫn có khả năng có con, đừng quá lo lắng em nhé!

Thông thường, ngay sau khi bị quai bị, khi giai đoạn viêm cấp đã qua, nam giới nên làm tinh dịch đồ để kiểm tra số lượng và chất lượng tinh trùng và quan trọng hơn là, trữ lạnh tinh trùng để bảo tồn khả năng sinh sản của mình sau này, em cần lưu ý điều này.

Tinh dịch đồ chỉ có giá trị đánh giá và tiên lượng về khả năng sinh sản của người đàn ông chứ không giúp xác định hay khẳng định khả năng sinh sản của nam giới vì khả năng sinh sản còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó yếu tố rất quan trọng là người nữ.

Em nên đến khám chuyên khoa Nam khoa để được tư vấn rõ hơn điều này. Mong rằng các thông tin trên sẽ giúp em giải tỏa nỗi lo lắng.
 
Thân ái!

BS Chuyên khoa của AloBacsi

 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X