Hotline 24/7
08983-08983

Tẩy bớt bằng laser: “tê hay mê”?

Tôi từng đi phẫu thuật tẩy bớt bẩm sinh vùng gần mắt bằng laser. Khi thực hiện họ chỉ gây tê bằng thuốc bôi trước một giờ nên tôi thấy rất đau.

Hiện tôi muốn làm tiếp,  nhưng vẫn còn ám ảnh nỗi đau cũ. Xin hỏi, có thể gây mê rồi mới thực hiện laser được không và việc gây mê có tác hại.

(Như Nguyệt,TP.HCM)


Ảnh minh họa: internet

Chào bạn,

Nếu tẩy bớt bẩm sinh bằng laser mà khiến bạn đau, rát nhiều thì chắc chắn bạn đã được dùng một loại laser không phù hợp để điều trị.

Hiện loại laser được điều trị phổ biến cho vết bớt là ND:YAG (phương thức Q-switch). Đây là loại chuyên dùng để điều trị sắc tố trên da từ dạng bớt bẩm sinh (bớt sắc tố màu xanh, đen, đỏ, nâu), bệnh lý (Lentigo, Nevus Ota, Nevus Ito…) đến nhân tạo (như xăm). Loại laser này có 2 bước sóng: 532nm và 1064nm, tùy vào loại sắc tố cụ thể trên từng người mà bác sĩ có sự lựa chọn bước sóng cho phù hợp.

Có thể hình dung nguyên lý điều trị sắc tố của loại laser này như sau: Năng lượng laser chỉ tác dụng lên vùng sắc tố, làm cho chúng giãn nở và vỡ nhỏ. Các hạt sắc tố này sẽ bị thực bào trong cơ thể tiêu hóa, và thải ra ngoài theo hệ thống bài tiết của cơ thể. Sau nhiều lần điều trị, vết bớt sẽ nhạt dần cho đến khi biến mất hoàn toàn. Vì là bước sóng cố định tập trung đích đến những vùng sắc tố bệnh lý nên vùng da khác sẽ không bị tổn thương.

Sau khi điều trị, da mặt bạn sẽ đỏ hơn bình thường nhưng không bị đau rát. Tùy vào số lớp melamin trên bớt của bạn mà việc điều trị có thể kéo dài từ khoảng 2-10 lần.

Khi thực hiện laser, bác sĩ chỉ gây mê đối với trẻ em vì sợ ảnh hưởng tâm lý; với người lớn chỉ cần gây tê. Nếu sợ đau, bạn có thể chọn gây tê bằng đường chích, sẽ giúp bạn không có cảm giác đau khi điều trị.


Trước và sau khi tẩy bớt bằng laser

AloBacsi.vn
Theo BS Nguyễn Đức - Phụ Nữ TP.HCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X