Hotline 24/7
08983-08983

Tập thể dục thế nào và bao lâu để làm chậm quá trình lão hóa?

Nếu bạn muốn cơ thể trẻ khỏe, sống lâu hơn, bạn nên tập thể dục thường xuyên. Các nhà khoa học gần đây phát hiện ra tập thể dục có tác dụng tới cấp độ tế bào và có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Ảnh minh họa

Những người tập thể dục thường xuyên nhận được vô vàn lợi ích sức khỏe. Nghiên cứu về telomere trên 5.382 người trưởng thành cho thấy tế bào trong cơ thể của những người tập thể dục thường xuyên trẻ hơn một cách đáng kể.

Telomere là những trình tự lặp lại của ADN ở các đầu mút của nhiễm sắc thể, bảo vệ chúng khỏi các tổn thương. Theo thời gian, telomere biến mất dần, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư ở tuyến tụy, xương, tuyến tiền liệt, bàng quang, phổi, thận.

Khoa học đã chứng minh tập thể dục làm chậm quá trình lão hóa này. Nhưng đến tận bây giờ các nhà khoa học mới biết tập luyện bao nhiêu mới là đủ.

Nghiên cứu quan sát các bài tập đi bộ, đạp xe, chạy bộ ở các mức độ khác nhau: Đi bộ ít (dưới 2,5 giờ/tuần), trung bình (2,5-5 giờ/tuần), nhiều (hơn 5 giờ/tuần); Đạp xe ít (dưới 2 giờ/tuần), trung bình (2-4 giờ/tuần), nhiều (hơn 4 giờ/tuần); Chạy bộ ít (dưới 1 giờ/tuần), trung bình (1-2 giờ/tuần), nhiều (hơn 2 giờ/tuần).

Telomere ở nhóm tập luyện ít và trung bình gần như tương đương nhau. Nghĩa là bạn tập luyện ít hoặc ở mức trung bình thì cũng gần như là không tập luyện. Ở nhóm thứ 3 - tập luyện nhiều thời gian hơn - tế bào trẻ hơn khoảng 9 năm.

Các nhà khoa học không rõ tại sao tập thể dục nhiều thời gian hơn lại có tác dụng như vậy. Có thể là do tập luyện có tác dụng từ từ theo thời gian.

Thật đúng là “có công mài sắt, có ngày nên kim”!

Theo Viện Y Học Ứng Dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X