Hotline 24/7
08983-08983

Tập thể dục chăm chỉ mà ngồi nhiều thì cũng như... không

Bất chấp bạn chăm thể dục như thế nào, việc ngồi lì một chỗ nhiều giờ liền sẽ phá hủy hết những lợi ích sức khỏe do vận động đem lại.

Các nhà khoa học tại Đại học Texas, Austin (Mỹ) vừa tiến hành một nghiên cứu nhỏ cho thấy những người ngồi trong thời gian dài và đi ít hơn 4.000 bước mỗi ngày đã phát triển các vấn đề trao đổi chất, ngay cả khi họ có tập thể dục, theo NYTimes.

Kết quả nghiên cứu công bố trên Tạp chí Sinh lý học ứng dụng khiến nhóm khoa học đứng đầu bởi theo Edward Coyle, giảng viên vận động học tại Đại học Texas-Austin, ngạc nhiên bởi hóa ra không hoạt động có thể làm thay đổi cơ thể chúng ta theo hướng theo cực mà còn làm giảm tác dụng của việc tập thể dục.

Con người phải vận động thường xuyên mới khỏe mạnh dài lâu

Họ xem xét kỹ lưỡng lượng axit béo và đường trong máu, kết quả trao đổi chất của người tham gia nghiên cứu trong các trường hợp khác nhau. Khi yêu cầu người tham gia đi ít hơn 4.000 bước mỗi ngày và ngồi ít nhất 13 giờ, tác dụng của 4 ngày tập thể dục trước đó của người tham gia còn gần như bằng 0, chuyển hóa chậm chạp, mức độ chất béo trung tính và lượng đường trong máu cao, độ nhạy insulin thấp.

Đáng ngại hơn, các bài tập dường như không giúp được gì. Chất béo trung tính, lượng đường trong máu họ không tốt hơn sau khi họ chạy bộ so với lúc không chạy, theo NYTimes.

Tiến sĩ Edward Coyle nghi ngờ rằng việc ngồi lâu làm cơ thể gia tăng sản xuất một số chất sinh hóa không mong muốn, có thể cản trở sự giải phóng các chất có lợi khác vốn thường được tạo ra trong khi tập thể dục.

Tuy nhiên, nghiên cứu chưa đánh giá được liệu số giờ ngồi khác nhau có tác hại khác nhau không, và mẫu nghiên cứu hiện tại chỉ bao gồm những thanh niên trẻ, khỏe...

Tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và nhiều tình trạng mạn tính khác. Trong khi đó, không hoạt động có tác động sinh lý gần như ngược lại. Những người dành phần lớn thời gian ngồi đối mặt với nguy cơ cao mắc nhiều bệnh mạn tính. Họ cũng thường gặp các vấn đề về trao đổi chất tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim, bao gồm kháng insulin, kiểm soát lượng đường trong máu kém và lượng chất béo trung tính cao, theo NYTimes.

Từ đây, một lần nữa, các chuyên gia khuyên chúng ta hãy chăm chỉ vận động, tránh ngồi lì quá nhiều.

Theo Thanh Niên

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X