Hotline 24/7
08983-08983

Táo bón lâu năm cảnh báo dấu hiệu tiềm ẩn ung thư đại tràng muộn

Bệnh nhân bị táo bón thường xuyên sau 2 năm, thường có triệu chứng khó tiêu sau ăn, đau chướng bụng. Khi nhập viện, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u to nằm bên trái đại tràng.

Mới đây, các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Lê Văn X. (60 tuổi, ngụ Cần Thơ) bị ung thư đại tràng di căn hạch biến chứng tắc ruột dọa vỡ.

Người nhà cho biết, bệnh nhân hay bị khó tiêu sau ăn, đau chướng bụng, táo bón thường xuyên gần 2 năm, gia đình nghĩ là rối loạn tiêu hóa nên mua thuốc về uống.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thao kiểm tra tình trạng sức khỏe bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Mặc dù đã thay đổi thói quen ăn uống nhưng tình trạng táo bón vẫn không giảm. Hai ngày trước khi nhập viện, ông X. bị đau bụng dữ dội, bụng căng chướng, bí trung đại tiện, không ăn uống được vì ói nên người nhà đưa bệnh nhân đi cấp cứu.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện khối u to tại vị trí đại tràng trái, di căn hạch và biến chứng gây tắc ruột. Các quai ruột giãn rất to nguy cơ vỡ đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Sau khi hội chẩn khẩn, bệnh nhân được mổ cấp cứu trong đêm. Ê kíp bác sĩ đã loại bỏ được khối u đại tràng rất to và khối hạch di căn quanh u nhằm lưu thông ruột.

Thạc sĩ Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thao, Trưởng Khoa Ngoại Tiêu Hóa bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết: “Ung thư đại tràng là một trong những căn bệnh ung thư thường gặp. Bệnh đứng hàng thứ 3-4 trong các loại bệnh ung thư.

Các dấu hiệu nên đi khám phát hiện ung thư đại tràng như táo bón thường xuyên, tiêu chảy thường xuyên, đi cầu ra máu, nôn ói, bụng chướng đau, sờ thấy u ổ bụng hay ăn kém, sụt cân…".

Theo bác sĩ Thao, việc điều trị ung thư đại tràng nhằm lưu thông ruột và tránh di căn giúp kéo dài sự sống. Quan trọng nhất là phát hiện bệnh sớm có thể điều trị hết bệnh hoàn toàn.

Do đó, khi có dấu hiệu nghi ngờ ung thư đại tràng, mọi người nên khám tại cơ sở y tế chuyên về tiêu hóa nhằm phát hiện và điều trị sớm.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục và được ra viện.

Theo Phụ Nữ Sức Khỏe

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X