Hotline 24/7
08983-08983

Tăng sức đề kháng cho người cao tuổi phòng tránh virus corona Vũ Hán

Virus corana Vũ Hán dường như gây ra bệnh nặng hơn ở người lớn tuổi, nguyên nhân được cho là họ có khả năng miễn dịch tương đối thấp. 9 bí quyết dưới đây sẽ giúp tăng sức đề kháng cho người cao tuổi - một yếu tố quan trọng giúp phòng tránh virus corona Vũ Hán.

Dịch bệnh do virus corona ở Vũ Hán (nCoV), Trung Quốc tấn công khắp mọi nơi trên thế giới, số người mắc bệnh tăng lên hàng giờ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh CDC, coronavirus thường gây ra bệnh hô hấp nhẹ đến trung bình tương tự như cảm lạnh thông thường với các triệu chứng như ho, sốt, khó thở, nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng phổi nặng, thậm chí tử vong.

Virus corana Vũ Hán dường như gây ra bệnh nặng hơn ở người lớn tuổi, đặc biệt là bệnh nhân nguy kịch và tử vong thì người cao tuổi chiếm tỷ lệ lớn. Nguyên nhân được cho là vì họ có khả năng miễn dịch tương đối thấp và sức đề kháng kém. Hơn nữa, còn một loạt các yếu tố rủi ro khác như có các bệnh mạn tính trước đó, bao gồm tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, xơ gan, ung thư.

9 bí quyết dưới đây sẽ giúp tăng sức đề kháng cho người cao tuổi:

I. Tập luyện thể dục thể thao

phòng tránh virus corona Vũ Hán

Hoạt động thể chất là một trong những bí quyết để tăng cường hệ thống miễn dịch. Người lớn tuổi càng di chuyển, cơ thể càng có khả năng chống viêm và nhiễm trùng. Các hoạt động không cần phải vất vả hay gắng sức mà bài tập động tác thấp cũng có hiệu quả.

Những người lớn tuổi có thể cân nhắc đạp xe, đi bộ, bơi lội hoặc tập thể dục nhịp điệu tác động thấp. Nếu có thể, hãy tham gia tập thể dục cường độ vừa phải trong khoảng 20 đến 30 phút mỗi ngày để đạt được tổng số khuyến nghị 150 phút một tuần. Ngoài ra, có thể tăng cường cơ bắp bằng cách nâng tạ hoặc tập yoga.

2. Uống bổ sung khi cần thiết

phòng tránh virus corona Vũ Hán

Uống bổ sung hoặc vitamin tổng hợp theo hướng dẫn để tăng cường hệ thống miễn dịch cho người lớn tuổi. Nhưng cần lưu ý, trước khi dùng chất bổ sung, luôn luôn hỏi bác sĩ để đảm bảo nó an toàn, đặc biệt là nếu đang dùng thuốc theo toa. Một số chất bổ sung có thể khuyên dùng bao gồm canxi, vitamin D, vitamin B6 hoặc vitamin B12.

3. Chế độ ăn uống lành mạnh

phòng tránh virus corona Vũ Hán

Chế độ ăn nhiều trái cây, rau và thịt nạc cũng giúp hệ thống miễn dịch của người lớn tuổi tăng cường và bảo vệ chống lại virus và vi khuẩn có hại gây bệnh. Trái cây và rau quả là một nguồn chất chống oxy hóa tốt. Chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Nên ăn ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch, bánh mì, gạo lứt, sữa không béo hoặc ít béo, các sản phẩm sữa hoặc đậu nành không hạnh nhân.

Người lớn tuổi nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm có đường và chất béo, có thể gây viêm trong cơ thể và làm giảm hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, nên hạn chế uống rượu.

4. Rửa tay thường xuyên

phòng tránh virus corona Vũ Hán

Rửa tay thường xuyên và trước khi ăn cũng là một cách tuyệt vời khác để giữ sức khỏe. Các chuyên gia khuyến cáo rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, xoa mọi phần của tay - cả lòng bàn tay lẫn mu bàn tay, tránh chạm vào mũi, mặt và miệng bằng tay.

Bạn cũng có thể tự bảo vệ mình bằng cách sử dụng chất khử trùng tay kháng khuẩn khi không thể rửa tay. Ngoài ra, thường xuyên khử trùng bề mặt xung quanh nhà và nơi sinh hoạt của bạn.

5. Tránh xa căng thẳng

phòng tránh virus corona Vũ Hán

Stress mãn tính làm tăng sản xuất hormone stress cortisol của cơ thể. Quá nhiều cortisol có thể phá vỡ các chức năng khác nhau trong cơ thể, bao gồm cả hệ thống miễn dịch.

Để giảm căng thẳng, tăng hoạt động thể chất, ngủ nhiều, lên lịch sinh hoạt hợp lý cho bản thân và khám phá các hoạt động thư giãn, thú vị.

6. Nghỉ ngơi nhiều

phòng tránh virus corona Vũ Hán

Giấc ngủ không chỉ làm giảm mức độ căng thẳng mà còn giúp tăng khả năng sửa chữa của cơ thể. Vì lý do này, ngủ đủ giấc có thể dẫn đến một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn, giúp cơ thể bạn dễ dàng chống lại virus hơn.

Giấc ngủ cũng rất quan trọng khi bạn già đi vì nó có thể cải thiện trí nhớ và sự tập trung. Đặt mục tiêu cho ít nhất bảy rưỡi đến chín giờ ngủ mỗi đêm.

Nếu bạn khó ngủ, hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân cơ bản. Nguyên nhân gây mất ngủ có thể bao gồm không hoạt động trong ngày và quá nhiều caffeine. Hoặc nó có thể là một dấu hiệu của một tình trạng y tế như ngưng thở khi ngủ hoặc hội chứng chân không yên.

7. Tiêm vắc xin

phòng tránh virus corona Vũ Hán

Tiêm vắc xin hàng năm là một cách khác để giữ sức khỏe trong suốt cả năm. Nếu bạn từ 65 tuổi trở lên, hãy trao đổi với bác sĩ về việc tiêm vắc xin cúm và mất khoảng hai tuần để vắc xin có hiệu quả.

Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ về việc tiêm vắc xin phế cầu khuẩn để bảo vệ chống viêm phổi và viêm màng não.

8. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

phòng tránh virus corona Vũ Hán

Lên lịch kiểm tra sức khỏe hàng năm cũng có thể giúp bạn khỏe mạnh. Những căn bệnh như tiểu đường, tăng huyết áp có thể không bị bỏ sót khi bạn giữ lịch khám với bác sĩ. Và nếu phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ kịp thời, ngăn ngừa biến chứng lâu dài.

Ngoài ra, nếu có bất kỳ triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm, hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức. Virus cúm có thể dẫn đến các biến chứng ở người lớn trên 65 tuổi. Hệ thống miễn dịch suy yếu theo tuổi tác, khiến việc chống lại virus trở nên khó khăn hơn.

9. Tránh tiếp xúc với những người bị bệnh

phòng tránh virus corona Vũ Hán

Một cách khác để bảo vệ bản thân quanh năm là tránh gần gũi với những người bị bệnh. Nói thì dễ hơn là làm. Nhưng nếu có dịch cúm ở khu vực của bạn, hãy hạn chế tiếp xúc với những người không khỏe và tránh những khu vực đông người cho đến khi tình trạng được cải thiện.

Nếu phải ra ngoài, hãy tự bảo vệ mình bằng cách đeo mặt khẩu trang. Đối với virus corona Vũ Hán, khẩu trang y tế phù hợp hơn khẩu trang N95 trong việc phòng ngừa lây nhiễm. Nếu bạn đang chăm sóc người bị bệnh, hãy đeo khẩu trang và găng tay, và rửa tay thường xuyên.

Đối với những người có tình trạng sức khỏe mạn tính hãy kiểm soát thật tốt. Như người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cần giữ lượng đường trong máu ổn định. Tương tự như vậy, đối với những người mắc bệnh tim, tập thể dục kết hợp ăn uống lành mạnh điều đó sẽ giúp ích rất nhiều. Giữ khối lượng cơ bắp của bạn. Bởi khi bạn ốm và không thể ăn, đó là những gì cơ thể bạn sử dụng làm năng lượng. Vì vậy, xây dựng cơ bắp giúp người cao tuổi đối phó với nhiễm trùng. Đối với loại virus đặc biệt này, tránh xa khỏi nó là lời khuyên tốt nhất.

Phương Nguyên
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn
Nguồn: healthline.com, everythingzoomer.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X