Hotline 24/7
08983-08983

Tăng sinh mạch máu và rốn hạch nghĩa là gì?

Xin BS giải thích dùm em mấy từ như “tăng sinh mạch máu”, “mất rốn hạch”? Em nghe nói hạch mà tăng sinh mạch máu và mất rốn hạch là hạch ác tính mà sao trong kết luận siêu âm lại ghi là hạch viêm? (Hy Vọng - Bạn đọc hỏi qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời)

[DAP]Chào bạn,

Tăng sinh mạch máu

Đây là định nghĩa chỉ hình ảnh siêu âm có nhiều mạch máu ở vùng quan sát. Ngay từ những khảo sát ban đầu, các chuyên gia lâm sàng đã phát hiện ra tình trạng tăng sinh mạch máu thường có liên quan đến sự tăng trưởng của các khối u ung thư ác tính. Lấy ví dụ từ một số loại ung thư cụ thể như sau:

Ung thư gan: Khi bơm các chất cản quang vào gan thì tại vị trí của các khối u tập trung loại chất này với một tỉ lệ rất cao;

Ung thư vú: Ở giai đoạn bùng phát, có thể quan sát thấy xung quanh các tổn thương có rất nhiều mạch máu tăng sinh và ngoằn ngoèo;

Ung thư phổi: Khối u muốn phát triển cần phải có mạch máu nuôi dưỡng, đặc biệt là giai đoạn lan tràn;

Ung thư tuyến giáp: Các dấu hiệu của một nhân giáp nghi ngờ ác tính khi siêu âm bao gồm tuyến giáp có tăng sinh mạch máu ở trung tâm, đồng thời u giáp cũng giảm hồi âm, bờ không đều và bị vôi hoá bên trong.

Rốn hạch

Rốn hạch là nơi các mạch hạch bạch huyết đi vào và đi ra khỏi hạch, 1 số tổn thương đặc biệt như tổn thương ác tính có thể làm biến đổi hình dạng của rốn hạch như trường hợp “mất rốn hạch” bạn nói.

Việc tăng sinh mạch máu và mất rốn hạch tuy nhiên chưa thể khẳng định hoàn toàn là hạch ác tính, bởi còn cần thăm khám trực tiếp và các xét nghiệm chuyên sâu khác, tuy nhiên cũng có nguy cơ cao thành ác tính, vì vậy mà cần dựa vào nhiều chỉ số, xét nghiệm mà bác sĩ trực tiếp điều trị cho bạn là người nắm rõ bạn nhé.

Bạn nên theo hướng dẫn điều trị để có thể ổn định sớm tình trạng hạch viêm. Ngoài ra bạn cũng nên lựa chọn sản phẩm có tác dụng nâng cao thể trạng, sức đề kháng, giúp dự phòng tình trạng hạch viêm tiến triển thành ung thư như sản phẩm GHV KSol.

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Điểm danh nguyên nhân gây ung thư hạch và cách phòng ngừa

7 thực phẩm phòng chống ung thư bạn nên ăn hàng ngày[/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X