Hotline 24/7
08983-08983

Tăng cân không kiểm soát, ngực nở như con gái vì lạm dụng corticoid

Gần đây, Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận hai trường hợp trẻ vị thành niên đến bệnh viện với nhiều triệu chứng bất thường.

Bé gái L.M.T. (11 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội) vào viện với lý do béo mặt, đau đầu. Theo lời kể của phụ huynh, bé T. có tiền sử dùng corticoid dạng xịt một năm để điều trị viêm mũi dị ứng.

Bệnh nhi N.Đ.M. (nam, 13 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đến khám với lý do tăng cân không kiểm soát trong vòng 4 năm và xuất hiện nốt bầm tím trên da không rõ nguyên nhân. Bé béo, ngực nở như con gái.

Kết quả xét nghiệm cho thấy hai bệnh nhân mắc hội chứng Cushing với nguyên nhân điển hình là lạm dụng corticoid.

Bệnh nhi M. đến khám với lý do tăng cân không kiểm soát. Ảnh: BSCC.

Theo các bác sĩ, đặc trưng của hội chứng Cushing là tình trạng mập phì. Mỡ phân bố ở mặt và thân người nhiều hơn ở tay chân. Mặt tròn, u mỡ ở gáy, ngực, bụng. Da mặt đỏ, mỏng, dễ bầm máu sau va chạm, dễ có các vết nứt ở da. Trẻ dậy thì mọc lông sớm, rậm lông, tóc (lông mày rậm, nhiều lông tơ ở mặt), rối loạn sinh dục...

Các chuyên gia y tế khuyến cáo corticoid sẽ có lợi nếu dùng đúng cách, đúng liều lượng. Tuy nhiên, thuốc sẽ phản tác dụng nếu dùng quá liều và gây ra các biến chứng như tăng đường huyết, tăng cân, loãng xương, tăng cortisol máu, thoái hóa cơ, yếu cơ, mỏng da, vết rạn da, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, suy thượng thận, suy giảm miễn dịch, giảm trí nhớ, rối loạn tâm thần, rối loạn kinh nguyệt, chậm dậy thì.

Do vậy, khi con có yếu tố nguy cơ hoặc xuất hiện những biểu hiện bất thường, cha mẹ không nên chủ quan và nên đưa con đi khám ở các địa chỉ tin cậy.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X