Hotline 24/7
08983-08983

Tầm vóc Chiếc Thìa Vàng xứng đáng là cuộc thi ẩm thực của quốc gia

Hành trình của Chiếc Thìa Vàng đã trải qua 4 năm. Cứ qua mỗi mùa thi, quy mô và chất lượng của cuộc thi lại được nâng tầm.

Giám khảo Nguyễn Thị Diệu Thảo:

“Cảm phục và trân trọng những người tổ chức lẫn thí sinh Chiếc Thìa Vàng”

Chuyên gia ẩm thực, nhà nghiên cứu giáo dục Nguyễn Thị Diệu Thảo

Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Thị Diệu Thảo đang là giảng viên môn Văn hóa ẩm thực Việt Nam và Thế giới của trường Đại học Sài Gòn. Đồng thời, bà cũng là chủ nhiệm của Câu lạc bộ Ẩm thực Việt, thuộc Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn.

Thưa bà, là giám khảo khách mời của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng, điều gì khiến bà tâm đắc nhất?

Chiếc Thìa Vàng (CTV) là một cuộc thi quy mô lớn, mang tính chuyên nghiệp cao. Những người tổ chức và tham gia đều rất tâm huyết với nghề và mong muốn tạo bước tiến mới cho ẩm thực Việt Nam. Đó cũng là điều khiến tôi cảm phục và trân trọng nhất.

Theo bà, năm nay thí sinh và cuộc thi có gì đặc biệt so với các mùa thi trước?

Tôi theo dõi chương trình CTV từ mùa đầu tiên nhưng đây là lần đầu tham gia với vai trò giám khảo ở cụm thi Nam Trung bộ - Vòng sơ tuyển miền Trung. Các đội thi tham gia cụm này đều từ các tỉnh Tây Nguyên nên nguyên liệu và gia vị họ đem đến đều rất độc đáo. Hầu như món ăn nào cũng làm tôi bất ngờ và thích thú.

Trong 6 đội thi hôm nay, tôi có ấn tượng nhiều với đội số 45 (Quán 79 Gia Bảo - Kon Tum), bởi sự am hiểu về nguyên liệu và cách sử dụng nguyên liệu đa dạng của các bạn. Ví dụ như món súp hạt ươi, vì trước giờ hạt ươi thường dùng làm nước giải khát, là một vị thuốc dân gian tốt cho tiêu hóa. Đó cũng là một đặc sản của địa phương nhưng hầu như ít được sử dụng, các bạn đưa vào nấu súp là một điều rất ấn tượng.

Bà có góp ý cho CTV để cuộc thi này ngày càng thu hút được nhiều người xem và tham gia?

Cuộc thi CTV đã trải qua mùa thứ 4 rồi nên tính chuyên nghiệp rất cao, tuy nhiên theo tôi BTC quá kỳ vọng vào việc tìm ra món ăn mới và đặc sắc nên có tình trạng mất tập trung. Chẳng hạn đối với cụm Tây Nguyên thì sẽ có đặc sản của núi rừng, nhưng số lượng quá nhiều khiến khán giả cũng bị “rối”, khó tiếp thu hết được thì rất lãng phí, và việc ứng dụng vào thực tế sẽ khó khăn.

Vì vậy theo tôi nên có sự cô đọng lại, hoặc BGK ra quy định nên tập trung vào 1 số nguyên liệu và gia vị đặc trưng thôi, không nên sử dụng tràn lan, quá nhiều.

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa:
“Tầm vóc Chiếc Thìa Vàng ngày càng lớn mạnh”

Ông Nguyễn Văn Thành

Thưa ông, ông đã làm giám khảo khách mời của CTV ở 3 mùa thi. Ông nhận xét thế nào về cuộc thi ẩm thực này?

Đây là một trong những cuộc thi ẩm thực lớn nhất của Việt Nam, là cơ hội vinh danh những đầu bếp giỏi, họ sẽ tự hào thêm về nghề nghiệp của mình.

Đối với du lịch thì ẩm thực đóng vai trò rất quan trọng. Chất lượng ẩm thực được nâng cao sẽ giúp chất lượng dịch vụ du lịch được nâng lên.

Đối với xã hội thì cuộc thi thúc đẩy sự phát triển của nền ẩm thực với những món ăn ngon và lành, bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

Cuộc thi CTV năm nay có điều gì khiến ông ấn tượng nhất?

Trải qua 4 mùa thi, tầm vóc của CTV ngày càng lớn, ngày càng nhiều người biết đến, nhất là quản lý nhà nước về du lịch, các hiệp hội du lịch cũng như các doanh nghiệp du lịch quan tâm. Cuộc thi giúp cho các nhà hàng, khách sạn thấy được vai trò của ẩm thực là một mảng dịch vụ quan trọng, cần đầu tư, củng cố hơn.

Tôi mong muốn chúng ta có sự phối hợp tốt hơn nữa với các ngành liên quan để nâng tầm CTV thành cuộc thi ẩm thực hàng đầu Việt Nam, trở thành một thương hiệu quốc gia để thông qua đó sẽ quảng bá tinh hoa ẩm thực và du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Ông đánh giá chất lượng các đầu bếp tại vòng sơ kết Chiếc Thìa Vàng - khu vực miền Trung như thế nào?

Thí sinh năm nay có số lượng đông hơn, nhiều khách sạn, nhà hàng ở tỉnh tham gia hơn. Cuộc thi CTV đã tập trung các đội thi từ các nơi không có điều kiện tổ chức thi ẩm thực về một sân chơi có đẳng cấp, thuận lợi cho việc triển khai những trang thiết bị hiện đại hỗ trợ cho việc chế biến các món ăn đẳng cấp.

Các ca bin lần này được trang bị những dụng cụ nấu tân tiến, bộ chén đĩa để trình bày món ăn của gốm sứ Minh Long 1 cũng là bộ sản phẩm có đẳng cấp quốc tế.

Với không gian, trang thiết bị và phương tiện truyền thông của cuộc thi CTV thì tầm vóc của thí sinh cũng lớn hơn, thu hút được nhiều đơn vị nhà hàng, khách sạn danh tiếng, mục tiêu ban đầu là khách sạn 3 sao nhưng hiện nay khách sạn 5 sao đến với cuộc thi ngày càng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, điều tôi ấn tượng là vẫn có những nhà hàng nhỏ, những quán ăn gia đình đã mang đến cuộc thi những món đặc sản đặc biệt và họ đã giành chiến thắng. 

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Phó GĐ Sở TT&DL Đà Nẵng:
“Được học nghề, làm nghề chuyên nghiệp là phần thưởng lớn nhất của thí sinh Chiếc Thìa Vàng”

Bà Trương Thị Hồng Hạnh

Bà có nhận xét gì về chương trình Chiếc Thìa Vàng? Theo bà, Chiếc Thìa Vàng có phải là hoạt động tốt thúc đẩy sự phát triển ẩm thực nền ẩm thực nước nhà? Chiếc Thìa Vàng có nâng tầm ẩm thực Đà Nẵng lên tầm cao mới hay không?

Theo quan sát của cá nhân tôi thì công tác của tổ chức của CTV vòng sơ kết khu vực miền Trung rất chuyên nghiệp và chu đáo. Các thí sinh rất nhiệt tình, quyết tâm và đầy chuyên nghiệp. Họ đã mang đến cuộc thi những hương vị mới lạ được tìm kiếm từ nguồn nguyên liệu, gia vị thiên nhiên từ các vùng miền để tạo nét mới lạ, thú vị cho món ăn Việt.

Cá nhân tôi tin tưởng với quy mô và trình độ tổ chức chuyên nghiệp, chương trình CTV có thể trở thành cuộc thi ẩm thực chính thức của quốc gia. Qua cuộc thi CTV, các đầu bếp Đà Nẵng cũng có cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, sáng tạo những món ăn mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Đà Nẵng đang là địa phương dẫn đầu cả nước về sức hấp dẫn du khách nội địa và quốc tế. Bà đánh giá ẩm thực đóng vai trò thế nào trong chiến lược thu hút và giữ chân du khách?

Hiện nay Đà Nẵng với đặc điểm địa lý có nhiều sông, hồ, biển, bán đảo… đang trở thành một điểm đến lý tưởng với du khách. Và một trong những yếu tố giúp thu hút nhiều khách du lịch chính là ẩm thực.

Đà Nẵng có nguồn nguyên liệu và gia vị phong phú để có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, sáng tạo nhiều món ăn mới lạ mang đặc trưng địa phương để thu hút và níu chân du khách khi đến với TP Đà Nẵng xinh đẹp và mến khách của chúng tôi.

Ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực Đà Nẵng nói riêng có nét gì đặc biệt? Bà có thể kể những món ăn “gây thương nhớ” của Đà thành?

Ẩm thực Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng có đặc điểm là nguồn nguyên liệu dồi dào, đa dạng và phong phú, rất tươi ngon và mang hương vị đặc trưng của từng vùng miền. Các món ăn là sự kết hợp hài hòa và tinh tế của nguyên liệu và gia vị.

Đà Nẵng chúng tôi có nhiều món ngon và cũng là đặc sản địa phương như: bánh tráng cuốn thịt heo, bún chả cá, bún mắm, chả bò… Chúng tôi tự hào có nguồn hải sản tươi ngon, vị đậm đà rất riêng của Đà Nẵng.

An toàn vệ sinh thực phẩm và nạn chặt chém du khách đang là vấn đề nóng của ngành du lịch, Đà Nẵng đã làm gì để quản lý, đảm bảo sự an toàn cho du khách?

UBND TP Đà Nẵng đã có sự quan tâm chỉ đạo các ngành, các quận huyện và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan như Sở Du lịch, Sở Thủy sản Nông lâm, Sở Công thương vào cuộc kiểm tra gắt gao nguồn thực phẩm đầu vào, nhập vào thành phố. Ngay tại khách sạn chúng tôi cũng tăng cường kiểm soát việc đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm để mang lại cho du khách những sản phẩm ẩm thực tươi ngon và an toàn cho sức khỏe.

Hiện nay các ban ngành tại Đà Nẵng đã vào cuộc triệt để nhằm xóa bỏ tình trạng chặt chém du khách. Nếu du khách gặp vấn đề gì thì thông qua đường dây nóng, chúng tôi xử lý ngay. Chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền với các cơ sở kinh doanh ăn uống và hệ thống khách sạn để mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất.

Việc tham gia cuộc thi chuyên nghiệp như Chiếc Thìa Vàng đã giúp gì cho đầu bếp địa phương trong việc phục vụ du khách?

Quy chuẩn nghề nghiệp, nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm, cách bài trí món ăn sao cho đẹp, hấp dẫn… là những điều cơ bản các đầu bếp địa phương học được từ cuộc thi. Đặc biệt, tôi thấy công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được các thí sinh thực hiện rất tốt. Tay nghề cũng như kiến thức về sử dụng nguyên liệu, cách kết hợp gia vị và đặc biệt là sự nghiên cứu, tìm tòi để chế biến được món ăn đảm bảo hai tiêu chí quan trọng là ngon và lành - là những sự tưởng thưởng vô giá khi họ bước ra từ một cuộc thi chuyên nghiệp và tử tế như Chiếc Thìa Vàng.


Xin trân trọng cảm ơn 3 giám khảo!

Hồng Nhung

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X