Hotline 24/7
08983-08983

Tắm trước giờ lên giường 90 phút, khỏi lo mất ngủ

Nhiều người lo sợ tắm đêm gây hại cho sức khỏe, nhưng theo nghiên cứu mới của Mỹ, tắm đêm đúng cách lại là "thần dược" trị mất ngủ.

Nghiên cứu dựa trên các thay đổi sinh học vi mô của các nhà khoa học tại Đại học Texas ở Austin, Trung tâm Khoa học Sức khỏe UT ở Houston và Đại học Nam California (Mỹ) đưa ra một cách dễ dàng nhất trên đời để nâng cao chất lượng giấc ngủ, chống lại chứng mất ngủ: tắm đêm.

Tắm nước ấm vào thời điểm 90 phút trước giờ đi ngủ, bạn sẽ bớt lo mất ngủ - ảnh minh họa từ internet

Tiến sĩ Shahab Haghayegh (Khoa Kỹ thuật Y sinh - Đại học Texas ở Austin), tác giả chính của nghiên cứu cho biết họ đã tìm ra tiêu chuẩn vàng: tắm ở nhiệt độ 104-109 độ F (tương đương 40-42,78 độ C) vào thời điểm 1-2 giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ chất lượng cao. Chất lượng giấc ngủ tốt nhất nếu bạn tắm vào đúng mốc 90 phút trước khi đi ngủ.

Để đi đến kết quả này, các nhà khoa học đã nghiên cứu sâu về cách mà đồng hồ sinh học điều chỉnh nhiệt độ cơ thể; cũng như xem xét các dữ liệu liên quan từ hơn 5.000 nghiên cứu khác.

Tắm nước nóng sưởi ấm cơ thể nhưng lại hỗ trợ quá trình giảm nhiệt độ cốt lõi về đêm của cơ thể. Cụ thể, cơ thể chúng ta thường cao hơn một chút xíu vào cuối buổi chiều/đầu buổi tối, giảm dần về đêm, thấp nhất vào giữa giấc ngủ, sau đó lại bắt đầu tăng lên giúp chúng ta tỉnh táo hơn vào buổi sáng. Khi tắm nước nóng, nhất là dùng vòi sen, hệ thống điều nhiệt của cơ thể bị kích thích, gia tăng lưu thông máu từ lõi cơ thể đến vùng ngoại vi ở tay, chân, từ đó giúp loại bỏ nhiệt độ cốt lõi.

Vì vậy, người bắt đầu thói quen tắm nước nóng vào thời điểm 90 phút trước khi ngủ được ghi nhận mau chìm vào giấc ngủ hơn; tổng thời gian ngủ ngon kéo dài; hiệu quả giấc ngủ cao hơn; tỉ lệ giữa tổng thời gian giấc ngủ thực sự/tổng thời gian nằm trên giường gia tăng… Rõ ràng nhất là hiệu quả giúp dễ ngủ: người không tắm thường trằn trọc lâu hơn người có tắm trung bình 10 phút trước khi chìm vào giấc ngủ.

Tất nhiên, khi tắm đêm, cũng như bất cứ cữ tắm nào khác trong ngày, bạn nên tuân theo các nguyên tắc "vàng": phòng tắm kín gió; làm ướt người từ từ, từ dưới lên trên; không dầm nước quá lâu; lau khô người và đầu tóc, mặc đồ đủ ấm trước khi bước ra khỏi phòng tắm. Các vấn đề sức khỏe mọi người lo ngại khi tắm đêm chủ yếu xuất phát từ việc không tuân thủ các nguyên tắc trên, chứ không phải do thời điểm bạn đi tắm.

Theo Anh Thư - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X