Hotline 24/7
08983-08983

Tâm thư cuối đời của trùm khủng bố Osama bin Laden

Trong những năm cuối đời, trùm khủng bố Osama bin Laden đã phải đấu tranh để giữ vững tổ chức khủng bố của mình và tránh những hành động tàn bạo mà sau này IS đã làm.

Trong một loạt bức thư gửi cho các thuộc hạ, bin Laden phản đối kịch liệt những hành vi như mở rộng chiếm đóng lãnh thổ khi không có khả năng giữ đất, việc tuyên bố thành lập “nhà nước Hồi giáo”, cũng như “đăng tải ảnh chụp tù nhân bị chặt đầu”.

Trùm khủng bố Osama bin Laden

Những bức thư này được viết vào thời điểm trước khi phân nhánh của al-Qaeda ở Iraq ly khai khỏi mạng lưới khủng bố và đặt tên mới là Nhà nước Hồi giáo (IS). Dù vậy, nội dung thư cho thấy sự khác biệt về lý tưởng đã tồn tại trong nội bộ của al-Qaeda từ trước khi bin Laden bị tiêu diệt. Theo một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên, bin Laden đã cảnh báo các thuộc hạ rằng nếu chúng thành lập Nhà nước Hồi giáo, nó sẽ sụp đổ nhanh chóng.

Mặc dù trong những tháng gần đây IS đã chịu những tổn thất đáng kể, tổ chức này đã vượt mặt al-Qaeda để trở thành thế lực khủng bổ Hồi giáo lớn nhất, nhiều năm sau khi bin Laden viết những bức thư trên. IS cũng đã đứng đằng sau nhiều vụ tấn công khủng bố nguy hiểm ở châu Âu và Mỹ.

Những bức thư trên được thu thập từ biệt thự của trùm khủng bố ở Abbottabad, Pakistan. Đây cũng là nơi bin Laden bị tiêu diệt sau một cuộc đột kích của lính đặc nhiệm Mỹ. Các quan chức tình báo Mỹ cho biết họ sẽ còn công bố thêm nhiều tại liệu nữa lấy được từ khu vực này trong năm nay. Những tài liệu này bao gồm thư gửi thuộc hạ trong al-Qaeda, lời nhắn tiến hành đánh bom cảm tử, cùng nhiều diễn văn về nhiều vấn đề khác nhau.

Trong một bức thư, bin Laden chỉ trích một thủ lĩnh trong al-Qaeda khi tên này đe dọa sẽ tấn công khủng bố vào Iran. Trùm khủng bố viết: “Cần phải nhớ rằng, Iran là nguồn cung cấp kinh phí, nhân lực và hậu cần”. Thành viên trong gia đình của bin Laden đã bị giữ tại Iran trong nhiều năm, dẫn đến nảy sinh những đồn đoán cho rằng al-Qaeda và Tehran có giao ước ngầm với nhau. Tuy nhiên cơ quan tình báo Mỹ cho biết họ không tìm thấy những bằng chứng xác thực nào về việc này.

Có tài liệu mô tả những hoạt động thường nhật của trùm khủng bố tại khu vực Abbottabad. Bên cạnh đó, bin Laden cũng bày tỏ những lo ngại về an ninh xung quanh khi CIA đẩy mạnh hoạt động không kích bằng máy bay không người lái. Bin Laden không nhận ra được rằng tổ chức của mình đang dần yếu đi, khi liên tục kêu gọi thuộc hạ tiến hành khủng bố và thay thế các vị trí chỉ đạo mặc dù chúng đều khẳng định rằng nội bộ đang thiếu những nhân vật có năng lực.

Phần lớn những thư từ và tài liệu trên được cho là viết vào khoảng từ năm 2009 đến 2011. Một vài trong số này được viết tay và có từ trước khi vụ khủng bố 11/9 xảy ra. Trong số này là một bản di chúc mà các quan chức Mỹ tin là do trùm khủng bố viết vào giữa thập niên 1990 trước khi chuyển đến Afghanistan.

Bin Laden viết rằng ông ta có 29 triệu USD trong một tài khoản ngân hàng ở Sudan và căn dặn chi tiết rằng, trong trường hợp trùm khủng bố thiệt mạng, các thuộc hạ phải “dùng hết tiền còn lại” để tiếp tục chiến dịch khủng bố toàn cầu.

Đây là khoản tiền mà bin Laden có được khi gia tộc của trùm khủng bố có những thỏa thuận xây dựng cho hoàng gia Ả Rập Xê út. Các quan chức Mỹ cho biết họ không rõ tung tích của số tiền trên.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Washington Post, nhật báo lớn nhất và là lâu đời nhất tại Washington D.C, Mỹ. Bên cạnh những tờ báo lớn khác như The New York Times, The Wall Street Journal và Los Angeles Times, The Washington Post thường đăng tải các phóng sự về Nhà Trắng, Quốc hội và những khía cạnh khác của chính phủ Mỹ.

Theo Anh Tuấn - Infonet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X