Hotline 24/7
08983-08983

Tầm soát ung thư cổ tử cung ở Việt Nam đã "chạy đua" bằng thế giới?

Tôi thấy hầu hết khi phát hiện ung thư thì đã muộn. Có người đi khám bệnh hàng năm nhưng vẫn không phát hiện được. Việt Nam mình có khả năng phát hiện sớm hay không?

Thưa BS, tôi thấy hầu hết khi phát hiện ung thư thì đã muộn. Có người đi khám bệnh hàng năm nhưng vẫn không phát hiện được. Việt Nam mình có khả năng phát hiện sớm hay không? Như thế nào là sớm? Phát hiện bằng phương pháp nào và ở đâu? Cảm ơn bác sĩ.

(Nguyễn Linh, 37 tuổi, Nguyen Binh Khiem, Q.1)


Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Trước đây, khi chương trình tầm soát ung thư cổ tử cung chưa được triển khai rộng rãi và hiệu quả, rất nhiều trường hợp ung thư cổ tử cung được phát hiện ở giai đoạn muộn. Kể từ khi chương trình tầm soát phát hiện sớm ung thư cổ tử cung được thực hiện hiệu quả trên toàn quốc, đa số trường hợp được phát hiện ở giai đoạn tiền ung thư hoặc ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm.

Hiện nay, chương trình quốc gia về phòng chống ung thư cổ tử cung đã giúp cho các chị em có cơ hội tầm soát và phát hiện sớm bệnh. Các xét nghiệm được sử dụng để tầm soát tại Việt Nam hiện nay cũng giống như các nước tiên tiến trên thế giới, nên có khả năng phát hiện bệnh từ rất sớm. Nếu được phát hiện ở giai đoạn tiền ung thư thì các phương pháp điều trị sẽ đơn giản và chữa khỏi hoàn toàn.

Các phương pháp tầm soát chủ yếu bao gồm xét nghiệm tế bào học cổ tử cung (Pap) và xét nghiệm HPV tại các cơ sở chuyên sản phụ khoa.

Theo ThS.BS Lê Quang Thanh - Giám đốc BV Từ Dũ
VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X