Hotline 24/7
08983-08983

Tầm soát, phát hiện sớm ung thư tỷ lệ chữa khỏi đạt tới 100%

Chia sẻ tại Diễn đàn bệnh nhân ung thư 2018, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Nguyên Quý - Khoa Nội khoa Ung thư, Bệnh viện Đại học Kyoto cho biết, có đến 50-70%, trường hợp phát hiện ung thư khi đi tầm soát ở giai đoạn sớm với khả năng chữa lành là 90-100%.

Sáng ngày 8/10/2018, tại Đà Nẵng, “Diễn đàn bệnh nhân ung thư 2018” đã chính thức diễn ra với sự tham dự của gần 200 bệnh nhân ung thư và người thân.

Chương trình được Salt Cancer Initiative (Dự án hỗ trợ bệnh nhân ung thư muối - SCI) phối hợp với tập đoàn viễn thông quân đội Viettel, hệ thống y tế Vinmec, Ngân hàng Á Châu ACB thực hiện.

Tiếp nối thành công của Diễn đàn bệnh nhân ung thư 2017, chương trình năm nay có sự góp mặt của các diễn giả là những giáo sư, bác sĩ, chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ung bướu của Việt Nam và Hoa Kỳ:

PGS.BS Jorge Nieva - Viện Ung thư Toàn diện USC Norris - Đại học Nam California; BS.Trần Huỳnh (Wynn Huynh Tran) - Chủ tịch, Nhà sáng lập tổ chức Y khoa Phi lợi nhuận VietMD; TS.Phan Minh Liêm - Viện Trưởng Viện Y Sinh Việt Nam - Hoa Kỳ, TS.BS. Phạm Nguyên Quý - Khoa Nội khoa Ung thư, Bệnh viện Đại học Kyoto, TS.BS Nguyễn Duy Sinh - bác sĩ xạ trị, giảng viên bộ môn Ung thư, Khoa Y, ĐH Y Dược TPHCM.

Tiến sĩ Phan Minh Liêm là người Việt Nam đầu tiên được 4 lần vinh danh trên bức tường danh dự của Viện Anderson chia sẻ về những công nghệ mới trong điều trị, sàng lọc và phát hiện sớm ung thư tại chương trình


Với các hội thảo chuyên sâu như: Những công nghệ mới trong điều trị, sàng lọc và phát hiện sớm ung thư; Sự giống và khác nhau giữa phác đồ điều trị ung thư của Mỹ và Việt Nam; Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư; Phòng ngừa ung thư… diễn đàn là cầu nối cho các bệnh nhân tiếp cận với các thông tin y khoa tân tiến, cùng các hoạt động trải nghiệm ý nghĩa để cùng nhau lan tỏa thông điệp “Bạn sẽ không phải chiến đấu ung thư một mình!”.

Tại chủ đề “Trong quá trình điều trị bệnh nhân có được vận động hay không?”, PGS.BS Jorge Nieva - Viện Ung thư Toàn diện USC Norris - Đại học Nam California cho biết: “Tình trạng vận động là yếu tố dự báo sinh tồn mạnh mẽ nhất ở bệnh nhân có giai đoạn ung thư nguy cấp. Điều quan trọng là các bác sĩ phải hiểu được mức độ vận động của bệnh nhân và bệnh nhân chăm vận động có tỷ lệ biến chứng thấp nhất trong điều trị”.

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết, công nghệ sinh thiết lỏng trong thời gian thực là một công nghệ mới cung cấp dữ liệu tốt nhất để chẩn đoán và điều trị ung thư. Thay vì phải sinh thiết khối u trực tiếp gây đau đớn và rất nguy hiểm, các khối u rắn như ung thư vú, tuyến tiền liệt và phổi, chúng ta có thể phát hiện ra tế bào ung thư trong máu. Hiện nay, các nước đang phát triển như Hoa Kỳ và Anh Quốc đã và đang hợp tác để phát triển nền công nghiệp này và ông hy vọng sẽ được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam thời gian gần.

PGS.BS Jorge Nieva - Người từng đạt giải thưởng ASCO xuất sắc trong thử nghiệm lâm sàng và được trao tặng giấy chứng nhận xuất sắc của Viện ung thư quốc gia Hoa Kỳ


So sánh phác đồ điều trị ung thư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, bác sĩ Trần Huỳnh (Wynn Huynh Tran) - Chủ tịch, Nhà sáng lập tổ chức Y khoa Phi lợi nhuận VietMD khẳng định phác đồ điều trị ung thư khá giống nhau ở nhiều nước trên thế giới và bác sĩ ung thư tại Việt Nam cũng cập nhật những kiến thức chữa trị ung thư như bác sĩ tại Hoa Kỳ. Xét về kết quả điều trị thì kết quả sẽ phụ thuộc khá nhiều vào thể trạng và cơ địa khác nhau của mỗi bệnh nhân cũng như hệ thống hỗ trợ chăm sóc sức khỏe. Do vậy, bệnh nhân cần nhận ra rằng chữa trị ung thư là chữa trị chăm sóc toàn diện, không chỉ dựa vào phác đồ điều trị.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Nguyên Quý - Khoa Nội khoa Ung thư, Bệnh viện Đại học Kyoto nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc phát hiện sớm ung thư trong phần báo cáo với chủ đề “Ung thư biết sớm trị lành”: “50-70% trường hợp phát hiện ung thư khi đi tầm soát ở giai đoạn sớm với khả năng chữa lành là 90-100%. Trong khi đó, nếu phát hiện ung thư khi đi khám thì 65-70% là giai đoạn muộn và khả năng chữa lành chỉ đạt 20-30%”.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Nguyên Quý - Khoa Nội khoa Ung thư, Bệnh viện Đại học Kyoto chia sẻ về những vấn đề xung quanh việc tầm soát, phát hiện sớm bệnh ung thư


Cũng trong chương trình, SCI công bố kế hoạch xây dựng mô hình “Hệ sinh thái hỗ trợ bệnh nhân ung thư” là nền tảng tập hợp và kết nối tất cả các tổ chức doanh nghiệp với bệnh nhân ung thư, giúp người bệnh trong những nhu cầu sinh hoạt và điều trị thiết thực bằng chính những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Hệ sinh thái hướng đến mục tiêu 24 giờ của bệnh nhân ung thư là 24 giờ với những nhu cầu và khó khăn khác nhau đều được hỗ trợ và đồng hành, chia sẻ như dịch vụ đưa đón bệnh nhân đi khám bệnh, dịch vụ xét nghiệm tại nhà… Hệ sinh thái sẽ chính thức đi vào hoạt động vào thời điểm đầu năm 2019.

Phương Nguyên - Ảnh: Thái Dung
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X