Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao ung thư phổi thường phát hiện ở giai đoạn muộn?

Khoảng 80% bệnh nhân ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn muộn (III - IV), chỉ có khoảng 20% bệnh nhân được phát hiện sớm (I - II).

Trên thế giới, bệnh ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở cả nam và nữ. Ở Việt Nam ung thư phổi là bệnh rất phổ biến, thường gặp ở nam, đặc biệt trên những đối tượng hút thuốc lá. Việc tầm soát ung thư phổi sẽ giúp cho bệnh nhân có cơ hội chữa và điều trị bệnh sớm, thoát khỏi tử vong.

Khoảng 80% bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn muộn (III - IV), chỉ có khoảng 20% bệnh nhân được phát hiện sớm (I - II). Bệnh nhân ung thư phổi không sống quá 5 năm sau chẩn đoán. Dù có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị, nhưng chỉ có 18% bệnh nhân ung thư phổi còn sống 5 năm sau khi được chẩn đoán. Ung thư phổi được chẩn đoán ở giai đoạn rất muộn, đa phần ở giai đoạn bệnh đã lan rộng, phần lớn không can thiệp phẫu thuật được (do đã di căn xa, quá chỉ định phẫu thuật).

(Ảnh minh họa)

Theo các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City, bệnh ung thư phổi thường không được chẩn đoán sớm do hiện nay hầu hết bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi không có triệu chứng. Trong phổi không có thần kinh cảm giác nên các cơn đau mà bệnh nhân cảm nhận được là do di căn (màng phổi, thành ngực, xương, hạch…). Các triệu chứng của ung thư phổi như những cơn ho đàm vướng máu, ho kéo dài, sụt cân, đau ngực, khàn giọng kéo dài, mất cảm giác ngon miệng, khó thở… Tuy nhiên, các triệu chứng của ung thư phổi là không đặc hiệu.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Chân Phương - Chuyên khoa Nội Tổng Quát Bệnh viện Quốc tế City khuyến cáo, những người có yếu tố nguy cơ cao như từ 55 - 74 tuổi, có tiền căn hút thuốc lá nặng, gia đình có người bị ung thư, bệnh nghề nghiệp, phơi nhiễm bụi khoáng, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, xơ phồi… cần tầm soát ung thư phổi hằng năm bằng CT phổi liều thấp giúp phát hiện tổn thương phổi ở giai đoạn sớm và giúp tăng tỉ lệ sống còn. Bên cạnh đó, người dân nên từ bỏ hút thuốc lá giúp làm tỉ lệ ung thư phổi và góp phần bảo vệ môi trường vì sức khỏe cộng đồng.

Theo N.T - Petrotimes

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X