Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao trước khi phẫu thuật thoát vị bẹn lại phải làm nhiều xét nghiệm y khoa?

Em trai tôi nhập viện BV Nhân dân 115 và được chỉ định phẫu thuật phẫu thuật thoát vị bẹn nhưng sao mãi chưa được mổ dù được làm nhiều xét nghiệm?

Chào AloBacsi,

Em trai tôi nhập viện BV Nhân dân 115 và được chỉ định phẫu thuật phẫu thuật thoát vị bẹn. Ban đầu, bác sĩ giải thích phẫu thuật này được tiến hành khá nhanh và sớm được xuất viện. Tuy nhiên, đã khoảng 1 tuần rồi mà em tôi vẫn chưa được phẫu thuật, phải làm nhiều xét nghiệm y khoa khác nhau như: xét nghiệm máu, điện tim, làm holter, điện tâm đồ gắng sức...

Xin hỏi: Bác sĩ làm như thế có đúng không và nhằm mục đích gì trong điều trị thưa bác sĩ. Rất mong được giải thích để được an tâm. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thành Giang - Quảng Ngãi)


Chào bạn Thành Giang,

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến AloBacsi. Câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Đối với kỹ thuật phẫu thuật thoát vị bẹn thì công tác tiền phẫu thuật thường bao gồm:

+ Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, nhập viện
+ Làm các xét nghiệm chẩn đoán y khoa, khám tiền mê
+ Bác sĩ giải thích các nguy cơ, biến chứng của bệnh trước, trong và sau mổ cho bệnh nhân và người bảo hộ nắm rõ.
+ Ký cam kết phẫu thuật.
+ Lựa chọn phương pháp giảm đau gây mê, gây tê,...
+ Vệ sinh vùng bẹn: Cạo lông, tắm rửa sạch vùng bẹn, băng vô khuẩn.

Để ca phẫu thuật thoát vị bẹn thành công, cần làm nhiều xét nghiệm chẩn đoán để có phương án phòng ngừa và xử trí phù hợp, nhất là đối với bệnh nhân tim mạch. Nguồn: Internet

Theo như bạn mô tả thì người nhà đang thực hiện các mục ở phần khám tiền mê. Và chắc chắn rằng, tim của bệnh nhân có vấn đề, cần phải làm các xét nghiệm như điện tim, làm holter, điện tâm đồ gắng sức... Đây là giai đoạn rất quan trọng để vừa tìm hiểu bệnh, lên kế hoạch gây mê, vừa phải làm cho bệnh nhân thông hiểu, tin tưởng, chấp nhận và bớt lo lắng.

Đồng thời, khám tiền mê còn tiên lượng khả năng chịu đựng gây mê - phẫu thuật của bệnh nhân và khả năng phục hồi, chuẩn bị những phương án phòng ngừa/ xử trí phù hợp với những khó khăn có thể xảy ra. Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp bị sốc phản vệ hoặc biến chứng nặng nề do bỏ qua hoặc làm tiền mê không kĩ lưỡng.

Các bác sĩ chỉ định cho người nhà của bạn làm chuyên sâu các xét nghiệm về tim là rất cần thiết, tránh những biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc mổ hoặc tính mạng người bệnh.

Có hai phương pháp mổ thoát vị bẹn bao gồm:

- Mổ hở: Bác sĩ sẽ tạo một vết cắt duy nhất, qua đó bịt kín chỗ thoát vị và củng cố vững chắc thành bụng.

- Mổ nội soi: Đây là phương pháp ít xâm lấn nhưng phức tạp hơn so với mổ hở. Theo đó, bác sĩ sẽ tạo một vài vết cắt nhỏ ở vùng cần phẫu thuật, sau đó đưa các dụng cụ đặc biệt vào để bịt kín chỗ thoát vị.

Cả hai phương pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn phương pháp phẫu thuật nào tùy thuộc vào tình trạng bệnh và sức khỏe tổng quát. Chi phí phẫu thuật cũng do phương pháp phẫu thuật quyết định.

Tại BV Nhân dân 115, đối với phẫu thuật thoát vị bẹn, trước phẫu thuật bạn sẽ được yêu cầu đóng tạm ứng khoảng 3 triệu đồng để làm các xét nghiệm, hội chẩn và khoảng 12 triệu đồng tiền phẫu thuật. Riêng với máy holter, nếu bệnh nhân có nhu cầu đo ngoại viện (đo liên tục 24 tiếng đồng hồ tại gia đình) thì đóng thế chân 1 triệu đồng.

Hy vọng những giải thích trên đây giải đáp được thắc mắc của bạn.

Chúc cho ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân sớm bình phục.

Thoát vị bẹn là túi phình ở vùng bẹn. Thoát vị bẹn xảy ra khi mô mềm - thường là một phần của màng tế bào lót các khoang bụng (mạc nối) hoặc một phần của ruột bị trồi ra và chui vào túi thoát vị. Bệnh có thể gây đau, đặc biệt là khi bạn ho, cúi xuống hoặc nhấc một vật nặng.

Thoát vị bẹn thường gặp ở nam giới do cấu tạo vùng bẹn ở nam có dây thừng tinh chạy qua nên thành bụng nơi này khá yếu. Thoát vị bẹn không nguy hiểm. Tuy nhiên, nó có thể dẫn đến những biến chứng đe dọa tính mạng. Do đó, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để điều trị thoát vị bẹn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X