Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao phải điều trị triệt để bệnh dạ dày có vi khuẩn Hp?

Bệnh dạ dày gây ra bởi nhiều nguyên nhân, nhiễm khuẩn Hp được nhắc tới nhiều hơn cả bởi mức độ nguy hiểm, biến chứng và khó khăn trong điều trị.



Bệnh lý dạ dày gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nguyên nhân nhiễm khuẩn Helicobacter pylori (Hp) được nhắc tới nhiều hơn cả bởi mức độ nguy hiểm, biến chứng và khó khăn trong điều trị. Nhận thức của cộng đồng các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam về loại vi khuẩn này còn hạn chế, dẫn tới sự chủ quan trong quá trình điều trị. Hậu quả là bệnh không được điều trị triệt để dẫn tới gia tăng gánh nặng bệnh tật và chi phí cho bệnh nhân.

Hội nghị khoa học tiêu hóa toàn quốc lần thứ 21 diễn ra trong ngày 13 và 14 tháng 11 năm 2015 đã dành ra khoảng 1 ngày để nói về vấn đề ung thư dạ dày và vấn đề nhiễm khuẩn Hp. Cũng tương tự như các hội nghị tiêu hóa khác trên thế giới, hai vấn đề nhiễm khuẩn Hp và ung thư dạ dày luôn là những vấn đề được bàn luận nhiều nhất. Ngoài ra, các vấn đề xử lý biến chứng của bệnh lý dạ dày cũng chiếm một phần quan trọng trong các chương trình.

Dễ thấy rằng, trong khi người dân vẫn còn chưa lường được hết mức độ nguy hiểm của bệnh dạ dày có vi khuẩn Hp thì các nhà khoa học đã và đang hết sức vất vả để giải quyết các bệnh lý dạ dày do vi khuẩn Hp gây ra cả trên người lớn lẫn trẻ em. Dẫn lời GS.BS Tạ Long, Chủ tịch Hội khoa học tiêu hóa Việt Nam “Vấn đề về Helicobacter pylori mặc dù được nhắc lại nhiều lần trong tất cả các hội nghị nhưng đây chưa bao giờ là vấn đề cũ…”

Tai sao phai dieu tri triet de benh da day co vi khuan Hp?
Hình ảnh hội nghị khoa học tiêu hóa toàn quốc, 2015

Vi khuẩn Hp có thể gây những bệnh gì?

Tai sao phai dieu tri triet de benh da day co vi khuan Hp?
Vi khuẩn Hp có thể gây nhiều bệnh đường tiêu hóa trong đó có ung thư dạ dày

Vi khuẩn Hp có thể gây ra Viêm dạ dày tá tràng cấp và mạn tính, Loét dạ dày tá tràng, ung thư dạ dày và các biến chứng khác như chảy máu dạ dày, thủng dạ dày. Vi khuẩn Hp là tác nhân hàng đầu gây ung thư dạ dày (theo WHO, 1994).

Mặc dù thường gây bệnh ở người lớn, nhưng vi khuẩn Hp cũng có thể gây bệnh ở trẻ em. Thống kê cho thấy, ngày càng nhiều ca bệnh trẻ phải nhập viện vì viêm toàn bộ niêm mạc dạ dày do vi khuẩn Hp, hay những ca trẻ em bị xuất huyết tiêu hóa do biến chứng bệnh dạ dày có vi khuẩn Hp gây ra… Số lượng bệnh nhân bị bệnh do vi khuẩn Hp ngày càng gia tăng cả về số lượng lẫn mức độ trầm trọng

Trên thực tế, các bệnh như viêm dạ dày nếu không có vi khuẩn Hp thì việc điều trị hết sức đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, khi có vi khuẩn Hp, mục tiêu điều trị bệnh là phải loại trừ hoàn toàn vi khuẩn Hp bằng phác đồ điều trị có ít nhất hai thuốc kháng sinh liều cao kéo dài với thuốc ức chế acid dạ dày.

Điều trị bệnh dạ dày, phải diệt triệt để vi khuẩn Hp

Tai sao phai dieu tri triet de benh da day co vi khuan Hp?
Kháng sinh diệt vi khuẩn Hp ngày càng kém hiệu quả do vi khuẩn kháng thuốc gia tăng

Tất cả bệnh nhân bệnh dạ dày đều cần được kiểm tra có nhiễm khuẩn Hp không. Khi xác định bệnh nhân có nhiễm khuẩn Hp, mục tiêu điều trị bệnh là tiêu diệt vi khuẩn Hp và giảm triệu chứng cho bệnh nhân.

Thông thường một phác đồ điều trị vi khuẩn Hp gồm hai loại thuốc kháng sinh cùng một thuốc giảm tiết acid dạ dày. Những đối tượng cần phải điều trị vi khuẩn Hp như người bị bệnh dạ dày có vi khuẩn Hp, người bị ung thư dạ dày, người có nguy cơ ung thư dạ dày cao do có người thân trong gia đình bị ung thư dạ dày…

Hậu quả của việc không điều trị triệt để vi khuẩn Hp là bệnh dạ dày tái phát dai dẳng, không hết, dễ dẫn tới các biến chứng trên dạ dày như chảy máu tiêu hóa, thủng dạ dày, ung thư dạ dày.

Theo Phụ nữ TPHCM


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X