Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao nhiều người bị đột quỵ nhưng không có dấu hiệu báo trước?

Đột quỵ đến đột ngột, vậy có dấu hiệu nào để nhận biết không? Tại sao một người bình thường lại bị đột quỵ mà không có dấu hiệu báo trước?

Nhiều người bị đột quỵ "bất thình lình" mà không có dấu hiệu cảnh báo trước, đa phần là xuất huyết não. Ảnh minh họa - Nguồn Internet


Trong một số trường hợp đột quỵ xảy ra bất thình lình, đa phần là xuất huyết não. Nghĩa là bệnh nhân đột ngột đau đầu dữ dội, lơ mơ, hôn mê, bất tỉnh thì đó là những trường hợp xuất huyết não nặng gây tỷ lệ tử vong cao. Còn 80% bệnh nhân bị đột quỵ nằm trong dạng thiếu máu não (tắc nghẽn mạch máu não) thì đa số có triệu chứng báo trước như tê yếu tay chân, mắt mờ... như tôi đã trình bày ở trên.

Theo y học hiện đại, có 2 phương pháp điều trị tắc nghẽn mạch máu não. Một là tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch (rtPA), đây là thuốc chỉ được thực hiện tại bệnh viện sau khi đã được thăm khám, chụp CT, loại trừ xuất huyết sau đó đánh giá thời gian. Nếu bệnh nhân đến trước 4,5 giờ thì bác sĩ sẽ chích thuốc làm tan máu đông vào mạch máu và thuốc đó chạy trong cơ thể, gặp cục máu đông chỗ nào nó sẽ làm tan chỗ đó. Tuy nhiên, thuốc này không phải ai cũng được sử dụng mà cần có bảng loại trừ như bệnh nhân có bị xuất huyết tiêu hóa không, có nhỏ cơ tim cấp hay không, có chấn thương nặng trong mấy tuần vừa qua hay không và loại thuốc này có nguy cơ gây xuất huyết não.

Hai là can thiệp nội mạch DSA dành cho người bệnh đến muộn hoặc có tắc mạch máu lớn như động mạch cảnh trong, động mạch thân nền, động mạch đốt sống, những động mạch đường kính trên 20mm. Kỹ thuật này là bác sĩ sẽ đưa ống thông từ đùi lên tới não tìm nơi tắc để kéo cục máu đông ra ngoài.

TS.BS Trần Chí Cường
Chủ tịch Hội Can thiệp Thần kinh TPHCM

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X