Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao người già khó kiểm soát tình trạng căng thẳng?

Căng thẳng gây ra bởi cortisol - hormone gây căng thẳng trong cơ thể, là nguyên nhân khởi phát nhiều bệnh như đau tim, tiểu đường... Tuy nhiên, người già khó có thể kiểm soát tình trạng căng thẳng này vì những lý do dưới đây.

Tình trạng căng thẳng khó kiểm soát hơn khi chúng ta già đi

1. Sức mạnh thể chất kém hơn

Cơ thể chúng ta bắt đầu thay đổi rõ rệt sau tuổi 30 hoặc 35 trở đi. Ở người già, cơ thể không còn đủ sức mạnh và sự dẻo dai để đối phó với căng thẳng như khi còn trẻ. Tim, phổi hoạt động yếu hơn thời còn trẻ, khiến việc kiểm soát tình trạng căng thẳng trở nên khó khăn hơn.

2. Sức mạnh tinh thần kém hơn

Khoa học đã chứng minh, khi già đi, trạng thái tinh thần không thể đối phó với căng thẳng được tốt, nhạy như khi còn trẻ. Nguy cơ rơi vào trầm cảm, hoảng loạn khá phổ biến ở người già.

3. Ngủ ít hơn

Khi còn trẻ, chúng ta làm việc suốt ngày, điều này cũng giúp chúng ta ngủ ngon vào đêm hôm đó. Khi già đi, chúng ta có thể không làm việc nhiều như lúc trẻ và việc không thể ngủ được có thể dẫn đến sự gia tăng hormone gây căng thẳng. 

4. Khó phát hiện

Các triệu chứng căng thẳng bao gồm ít thèm ăn, lo lắng nhiều hơn, đau đầu... thường gặp ở tuổi già. Các triệu chứng căng thẳng và đặc thù biến đổi sinh lý tuổi già là tương tự nhau, nên rất khó để chẩn đoán căng thẳng ở giai đoạn sớm hơn.

Theo Bình Minh - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X