Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao người bệnh đái tháo đường nên chú ý vệ sinh răng miệng?

Đái tháo đường có thể ảnh hưởng đến mọi cơ quan trong cơ thể, chẳng hạn như thận, tim và cả răng miệng. Đó là lý do tại sao người bệnh đái tháo đường cần chăm sóc sức khỏe răng miệng một cách tốt hơn.

Bệnh đái tháo đường và sức khỏe răng miệng có mối liên quan mật thiết với nhau. Lượng đường trong máu cao không được kiểm soát có thể dẫn tới các bệnh về nướu răng và nhiễm trùng. Mặt khác, các bệnh nướu răng có thể làm cho việc kiểm soát đái tháo đường trở nên khó khăn hơn.

Theo thời gian, các mảng bám trên bề mặt răng bị cứng lại, tạo thành cao răng và bắt đầu xâm lấn nướu răng. Các mảng bám này không được làm sạch sẽ dẫn tới tình trạng đau nhức và viêm nướu răng. Bên cạnh đó, đường có trong nước bọt cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của răng và các mô lưỡi.

Đó là lý do tại sao người bệnh đái tháo đường cần đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa sau các bữa ăn. Súc miệng 2 giờ/lần cũng là cách giúp người bệnh đái tháo đường giữ sức khỏe răng miệng tốt hơn.

Người mắc bệnh đái tháo đường dễ bị bệnh nướu răng 

Mối quan hệ giữa đái tháo đường và bệnh răng miệng là mối quan hệ 2 chiều. Người mắc bệnh đái tháo đường dễ bị bệnh nướu răng và bệnh nướu răng cũng khiến việc kiểm soát đường huyết trở nên khó khăn hơn. 

 Những người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe răng miệng cao hơn hẳn những người không bị đái tháo đường. Chẳng hạn như viêm nướu (giai đoạn sớm của bệnh nướu răng) và viêm nha chu (bệnh nướu răng nghiêm trọng). Những người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao mắc bệnh nướu răng vì họ thường dễ bị nhiễm vi khuẩn hơn và có khả miễn dịch kém hơn.

Các vấn đề về răng miệng khác có liên quan đến bệnh đái tháo đường bao gồm: Nhiễm trùng do nấm phát triển trong miệng và khô miệng, loét miệng, nhiễm trùng và sâu răng. Đây là lý do tại sao người bệnh đái tháo đường bắt buộc phải chú ý đến việc vệ sinh răng miệng.

Bên cạnh việc ngăn ngừa các vấn đề về răng miệng, vệ sinh răng miệng tốt còn giúp người bệnh kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường.

Theo Trần Lưu - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X