Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao miền Tây thiếu văcxin ngừa bệnh dại?

Người dân có nhu cầu tiêm văcxin ngừa bệnh dại nhưng nhiều cơ sở y tế ở miền Tây lại không có. Tình trạng thiếu văcxin này diễn ra ở nhiều tỉnh, thành ở đồng bằng sông Cửu Long. Nguyên nhân do đâu?

Một ca chích ngừa dại - Ảnh: T.DƯƠNG

Khoảng một tuần nay, người dân Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang bức xúc vì bị chó cắn nhưng khi đến cơ sở y tế thì được thông báo hết văcxin ngừa bệnh dại.

Không đấu thầu được BS Nguyễn Ngọc Chơn - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang - cho biết đầu năm 2019 đến nay, cùng với cả nước, việc thiếu cả hai loại văcxin dại (là Verorab của Pháp và Abhayrab của Ấn Độ) từ nhà cung cấp đã ảnh hưởng đến việc tiêm phòng bệnh dại cho người dân khi bị chó, mèo cắn.

Cũng theo BS Chơn, không chỉ có văcxin dại mà hầu như các loại văcxin dịch vụ hiện nay đều thiếu. Nguyên nhân chủ yếu là do Cục Quản lý dược nhập văcxin về không đủ để cung cấp cho các đơn vị trung tâm y tế dự phòng.

"Hiện trung tâm còn thiếu nhưng cũng có hỗ trợ cho các đơn vị bạn như Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Long An... Lý do, các tỉnh khác không đấu thầu được, tỉnh Tiền Giang đấu thầu được nên có thuốc. Từ đó mới có nguồn để chia sẻ cho các tỉnh bạn. Đến khi hết thực sự thì chúng tôi phải chỉ cho bệnh nhân lên TPHCM"- BS Chơn lý giải.

Giải thích về vấn đề này, BS Trần Thanh Thảo - giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang - cho biết văcxin dại hầu hết do các hãng nước ngoài sản xuất và phân phối nên họ độc quyền, không muốn tham gia đấu thầu theo quy định của Việt Nam.

"Vì vậy, các cơ sở y tế gần như thiếu văcxin do các hãng không chịu cung cấp qua đấu thầu hoặc chỉ cung cấp với số lượng hạn chế. Việc thiếu văcxin dại thành chuyện bình thường và hầu như ở các tỉnh thành trên cả nước đều thiếu loại văcxin này" - BS Thảo nói. Hiện Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cũng đã có báo cáo lên Bộ Y tế để có giải pháp chung.

Hiện Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cũng đã có báo cáo lên Bộ Y tế để có giải pháp chung.

Trước tình hình này, nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại trên người, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang khuyến cáo cho các điểm tiêm ngừa trên địa bàn tỉnh tùy thuộc vào số lượng văcxin được cung cấp phòng dại để tiếp nhận số đối tượng tiêm, bảo đảm đủ mũi và đủ liều.

Nếu lượng văcxin không đủ cung cấp, nên chuyển bệnh nhân về tuyến tỉnh để áp dụng phác đồ tiêm trong da ngay từ đầu.

Phải hướng dẫn đi tiêm... chỗ khác

Tại Bến Tre, tình hình cũng không mấy khả quan hơn. BS Nguyễn Hữu Định - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre - cho biết tình trạng thiếu văcxin ngừa dại cũng đã xảy ra nhiều tháng nay ở địa phương này.

Do nhu cầu sử dụng rất lớn nhưng không đáp ứng đủ nên mỗi khi có người dân đến chích ngừa là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre lại hướng dẫn họ đến các địa phương lân cận để chích.

Tuy nhiên, trong vài tuần qua các tỉnh lân cận như Trà Vinh, Tiền Giang cũng hết văcxin nên trung tâm phải hướng dẫn người dân đến Viện Pasteur hoặc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM để chích.

Bác sĩ Định cho biết nguyên nhân là do các công ty cung cấp văcxin cung ứng không đủ thuốc. Về lâu dài, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre đang có hướng xử lý bằng cách ký hợp đồng với các công ty cung ứng văcxin đủ dùng trong vòng một năm để tránh tình trạng thiếu như thời gian qua.

Nguồn văcxin phụ thuộc hoàn toàn vào công ty cung ứng

Tại Cần Thơ, BS Nguyễn Quang Thông - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ - cho hay hiện thành phố vẫn tiêm văcxin ngừa dại bình thường, có nhiều loại nhập từ Trung Quốc, Ấn Độ... tất cả đều được Bộ Y tế kiểm định và cấp phép.

"Sở dĩ chúng tôi vẫn còn duy trì chích vì số lượng nhiều, có chiến lược chích, trả mũi văcxin đúng bài bản, nên các công ty cung cấp ưu tiên. Hiện tại trung tâm vẫn đang hỗ trợ văcxin chích cho một số tỉnh lân cận trong khu vực.

Tuy nhiên nguồn cung cấp văcxin sắp tới cũng không thể đảm bảo được, vì phụ thuộc hoàn toàn vào việc cung ứng của các công ty cung cấp văcxin và do kiểm định văcxin thay thế từ phía trung ương chưa xong", BS Thông cho hay.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X