Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao đeo kính cận còn mờ hơn khi bỏ kính?

Con trai tôi 8 tuổi. Cách đây vài tuần, cháu than nhìn mờ nên tôi đưa ra tiệm kính đo mắt. Đây là dấu hiệu giả cận thị.

* Con trai tôi 8 tuổi. Cách đây vài tuần, cháu than nhìn mờ nên tôi đưa ra tiệm kính đo mắt. Sau khi đo bằng máy, cháu được xác định bị cận, một mắt 0.75 độ, mắt còn lại 1 độ. Tuy nhiên, đeo kính được vài ngày, cháu thấy còn mờ hơn khi bỏ kính ra. Người quen nói là cháu có thể bị giả cận thị. Vậy giả cận thị là gì? Nếu cháu không bị cận nhưng lỡ đeo kính một thời gian có gây ảnh hưởng gì không?

Nguyễn Thị Hân (TPHCM)

Tai sao deo kinh can con mo hon khi bo kinh?

BS Trần Đình Minh Huy, khoa Mắt BV Chợ Rẫy TP.HCM trả lời:

Giả cận thị là thuật ngữ chỉ tình trạng cận thị thoáng qua, gây ra bởi co thắt cơ thể mi bên trong mắt. Đây là nguyên nhân khá thường gặp, làm trẻ em đeo kính oan và có thể thúc đẩy những trẻ chưa cận thị hoặc ở giai đoạn tiền cận thị trở thành cận thị nhanh hơn. Tình trạng giả cận thị thường xuất hiện sau khi mắt hoạt động quá căng thẳng do chơi game, ôn thi, đọc truyện, xem phim quá độ. 

Thăm khám để xác định cận thị và giả cận thị khá đơn giản, thông qua đo đạc kỹ lưỡng với kỹ thuật viên khúc xạ hoặc bác sĩ nhãn khoa tại các cơ sở uy tín, có quy trình đo khám đúng chuẩn. Thông thường, bệnh nhân trước khi đo mắt sẽ được nhỏ thuốc làm liệt điều tiết (khâu này thường bị bỏ qua khi đo mắt ở hiệu kính). Nếu cận thị đã được chẩn đoán, khẳng định bằng đo khám (có liệt điều tiết), phụ huynh nên cho trẻ đeo kính dưới sự hướng dẫn của bác sĩ nhãn khoa. 

Theo Trâm Anh - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X