Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao có kinh lại đau bụng?

Đau bụng kinh là nỗi ám ánh lớn của chị em phụ nữ trong những ngày “đèn đỏ”. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn khiến cho đời sống sinh hoạt thường nhật cũng trở nên bất tiện.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bác sĩ, em năm nay 22 tuổi. Không hiểu sao mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt em thấy đau bụng dưới quằn quại và thường lan ra sau lưng, vùng kín của em cũng thường xuyên đau.

Mong bác sĩ cho em một lời khuyên, em cám ơn ạ.

Trả lời:

Chào em,

Thống kinh là cơn đau bụng rất thường gặp ở nhiều phụ nữ khi đến ngày hành kinh. Tuy nhiên, một cơn đau quá dữ dội hay có thêm các dấu hiệu lo ngại lại là vấn đề cần quan tâm. Thống kinh là hành kinh có đau bụng, đau xuyên ra cột sống, lan xuống hai đùi, lan ra toàn bộ bụng, kèm theo có thể đau đầu, căng vú, buồn nôn, thần kinh bất ổn.

Về trường hợp của em, đến kỳ kinh nguyệt em thấy đau bụng dưới quằn quại và thường lan ra sau lưng, vùng kín của em cũng thường xuyên đau. Khả năng cao là dấu hiệu của thống kinh em nhé. Thống kinh nguyên phát xảy ra sau tuổi dậy thì, ngay vòng kinh đầu tiên có phóng noãn, nguyên nhân thường là cơ năng, không có tổn thương thực thể. Thống kinh thứ phát xảy ra sau nhiều năm hành kinh không đau, nay mới đau, thường do nguyên nhân thực thể như tử cung đổ sau, chít lỗ cổ tử cung, u xơ tử cung ở eo tử cung, lạc nội mạc tử cung. Tình trạng này của em nếu kéo dài khuyên em nên tới các bệnh viện có chuyên khoa sản để thăm khám và có hướng xử trí em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Có cách nào làm hết đau bụng kinh mà không phải uống thuốc, thưa BS?

>> Cách chữa bệnh đau bụng kinh và kinh không đều?

Tùy vào cơ địa mỗi người mà họ sẽ trải qua kỳ kinh nguyệt có mức độ đau bụng nhẹ nhàng hay dữ dội. Có nhiều người khi đến chu kỳ kinh nguyệt giống như những ngày bình thường. Bên cạnh đó cũng có những trường hợp chị em phải chịu sự hành hạ của những cơ đau kéo dài liên tiếp trong nhiều ngày. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này?

Một số nguyên nhân gây bệnh đau bụng kinh dữ dội:

- Do đặc điểm cấu tạo tử cung ở người phụ nữ nhỏ, khi đến chu kỳ kinh nguyệt, lớp niêm mạc dày lên chèn ép tử cung gây đau và tức rất khó chịu.

- Đôi khi bị đau bụng kinh một phần là vì sức chịu đựng kém hoặc do tâm lý lo lắng.

- Mắc phải các bệnh lý phụ khoa như: lạc nội mạc tử cung, u xơ eo tử cung, viêm dính tử cung, u nang buồng trứng, đa nang buồng trứng,…

- Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân khiến chị em phải đối mặt với những cơn đau hàng tháng hành hạ.

- Do tử cung co thắt quá mạnh và vị trí của bộ phận này bị lệch về phía sau hoặc trước nên làm cho máu lưu thông chậm buộc cơ tử cung phải co bóp nhiều để đẩy máu kinh ra ngoài.

- Đau bụng kinh có thể là do nồng độ progesteron và estrogen trong ngày đầu của chu kỳ kinh bị giảm xuống một cách đột ngột.

- Bẩm sinh ở những người phụ nữ có lỗ màng trinh quá nhỏ cũng dễ khiến cho máu kinh khó chảy ra ngoài nên khiến cho bị ẻm cảm thấy tức bụng, mệt mỏi.

- Đặc biệt, trong những ngày hành kinh, chị em nên lưu ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để làm giảm mức độ bị đau bụng.

Một số biện pháp giảm đau bụng kinh

- Ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa hạn chế đồ cay nóng, chua và nhiều dầu mỡ trước và trong những ngày “đèn đỏ”.

- Chườm nước ấm lên vùng bụng để giảm những cơn đau và tức khó chịu.

- Uống nước gừng pha nóng để giữ cơ thể, thúc đẩy máu lưu thông tốt hơn.

- Đi bộ nhẹ nhàng, tuyệt đối không nên vận động nặng trong những ngày có kinh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X