Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao chỉ một số ít trẻ em được chẩn đoán nhiễm virus corona?

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu về vụ dịch virus corona đã giết chết 564 người và lây nhiễm hơn 28.000 người ở Trung Quốc. Một trong những bí ẩn lớn nhất là tại sao rất ít trẻ em bị bệnh?

Sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila, Philippines, vào ngày 3/2. Ảnh: Ezra Acaya / Getty

Vụ dịch được báo cáo lần đầu tiên vào ngày 31/12/2019, nhưng không có trẻ em nào dưới 15 tuổi được chẩn đoán vào ngày 22/1/2020. Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England cho biết vào thời điểm đó "trẻ em có thể ít bị nhiễm bệnh hơn hoặc, nếu bị nhiễm bệnh, có thể xuất hiện các triệu chứng nhẹ hơn" so với người lớn.

Kể từ đó, các bác sĩ đã ghi nhận một vài trường hợp ở trẻ em: một bé gái 9 tháng tuổi ở Bắc Kinh, một đứa trẻ ở Đức có cha được chẩn đoán nhiễm virus đầu tiên, và một đứa trẻ ở Thâm Quyến (Trung Quốc), bị nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng. Hôm thứ Tư, nhà chức trách Trung Quốc xác nhận rằng một trẻ sơ sinh ở Vũ Hán (Trung Quốc) đã thử nghiệm dương tính với virus này 30 giờ sau khi được sinh ra; mẹ của em bé là một bệnh nhân nhiễm virus corona.

Nhưng phần lớn, trẻ em dường như không dễ bị nhiễm virus.

"Từ tất cả những gì chúng ta đã thấy, và vì những lý do không rõ ràng, dường như virus này chủ yếu ảnh hưởng đến người lớn", Richard Martinello, phó giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Yale, nói với Business Insider. "Một số báo cáo xuất phát từ Trung Quốc đến từ các bệnh viện giành cho người lớn chứ không phải bệnh viện nhi khoa, vì vậy có thể chúng tôi chưa thấy dữ liệu đó".

Theo các chuyên gia sức khỏe, số trường hợp thấp ở trẻ em là một điều tốt, bởi vì trẻ em ít rửa tay, che miệng và không chạm vào người khác - những hành vi có thể lây lan vi trùng.

"Nếu chúng ta có thể bảo vệ trẻ em - một, điều đó tốt cho chúng, thứ hai, nó tốt cho dân chúng", Aaron Milstone, nhà dịch tễ học và giáo sư nhi khoa tại Đại học Johns Hopkins, nói với Business Insider. "Nếu virus xâm nhập vào dân số nhi, điều đó có thể khuếch đại sự bùng phát."

Rất ít trẻ bị SARS

Các triệu chứng của virus corona mới tương tự như các triệu chứng liên quan đến viêm phổi hoặc cúm: sốt, ho, ớn lạnh, đau đầu, khó thở và đau họng.

Virus corona mang những điểm tương đồng với SARS - dịch bệnh đã giết chết 774 người và nhiễm hơn 8.000 trong khoảng thời gian từ tháng 11/2002 đến tháng 7/2003. Cũng có một số trường hợp mắc SARS ở trẻ em: 80 trường hợp được xác nhận trong phòng thí nghiệm và 55 trường hợp nghi ngờ hoặc có thể xảy ra.

Hầu hết những đứa trẻ bị sốt, và một số bé cũng bị ho hoặc nôn.

Trong một báo cáo năm 2007, các chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã xác định rằng trẻ em từ 12 tuổi trở xuống biểu hiện các triệu chứng SARS nhẹ hơn so với người lớn. Không có trẻ em hoặc thanh thiếu niên nào chết vì virus và chỉ có một trường hợp truyền SARS cho người khác.

Các nhà khoa học vẫn không chắc tại sao lại như vậy.

Một ga tàu điện ngầm Bắc Kinh. Ảnh: Balandin / TASS / Getty

Trong đợt bùng phát virus corona hiện nay, có hai cách giải thích cho lý do tại sao rất ít trẻ em bị bệnh: Chúng ít có khả năng bị phơi nhiễm ngay từ đầu, hoặc có điều gì đó khác biệt về cách cơ thể chúng phản ứng với virus.

David Weber, giáo sư dịch tễ học và nhi khoa tại Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill, nói: "Tôi đoán là thiếu trẻ em được báo cáo là do cách dịch bắt đầu bùng phát". Chính quyền Trung Quốc nghĩ rằng virus này lần đầu tiên "nhảy" vào người tại một chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi bán động vật sống.

"Không có nhiều trẻ em đi chợ cá," Weber nói thêm.

Vũ Hán đã bị đóng cửa vào ngày 1/1 và các quan chức địa phương đã cấm bán động vật sống trên toàn thành phố. Hôm thứ Hai, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cam kết trấn áp hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp trên toàn quốc.

Nếu virus corona lây lan ở trẻ em, dịch có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều

Cũng có thể người lớn không truyền virus cho trẻ em vì mọi người cẩn thận rửa tay, che miệng và tự cách ly nếu cảm thấy bị bệnh. Virus có thể lây lan giữa người qua các giọt hô hấp như nước bọt và chất nhầy, vì vậy vệ sinh tốt là rất quan trọng để ngăn ngừa lây truyền.

"Tôi là một bác sĩ nhi khoa - Tôi yêu trẻ em - nhưng trẻ em thực sự thúc đẩy sự lây lan của virus đường hô hấp", Milstone nói. "Sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bảo người lớn thực hành những hành vi tốt thông thường. Nếu trẻ em bị bệnh, chúng vẫn muốn rúc rích với mẹ hoặc chơi với anh chị em của chúng".

Một em bé ở Hồng Kông. Anthony Wallace / AFP / Getty

Tuy nhiên, khi dịch bệnh tiếp tục gia tăng, các quốc gia có thể bắt đầu báo cáo nhiều trường hợp hơn ở trẻ em.

"Khi chúng tôi thấy bất kỳ loại virus mới nào, toàn bộ dân số đều dễ mắc bệnh", Milstone nói. "Chúng tôi không biết rằng virus này làm "nhột" đường hô hấp của người lớn nhiều hơn trẻ em."

Tuy nhiên, cúm có thể là mối đe dọa sắp xảy ra đối với hầu hết trẻ em trên toàn thế giới so với virus corona, Weber nói.

"Mọi người nên quan tâm nhiều hơn về bệnh cúm và các bệnh về đường hô hấp hoặc virus khác", ông nói. "Trong nhiều đợt dịch cúm, những đứa trẻ lây lan nhiều hơn người lớn."

Trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng do virus cúm, như viêm phổi và suy hô hấp và thận, theo CDC. Các nhà khoa học không chắc chắn tại sao lại như vậy, nhưng một số người nghi ngờ đó là vì trẻ em có phản ứng miễn dịch lớn hơn, vì vậy chúng có khả năng bị sốt hoặc bị tổn thương mô khi cơ thể cố gắng chống lại nhiễm trùng.

Phần lớn các trường hợp tử vong liên quan đến cúm ở Mỹ - từ 70 đến 85% - xảy ra ở những người từ 65 tuổi trở lên. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 80% trường hợp tử vong do virus corona mới đã xảy ra ở những người từ 60 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, không giống như cúm, không có vắc-xin để bảo vệ mọi người khỏi loại virus mới này.

"Nếu chúng ta có thể giữ virus này tránh xa dân số trẻ em, nó sẽ giúp ngăn chặn điều này", Milstone nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X