Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao ăn 1 cây xúc xích mỗi ngày có nguy cơ ung thư tới 20%?

Theo một nghiên cứu mới đây của Thụy Điển, nếu bạn ăn khoảng 1.8oz (50g) thịt chế biến mỗi ngày (tương đương một cây xúc xích) sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư lên tới 20%.

Kết quả từ 11 cuộc nghiên cứu với hơn 6.600 người bị ung thư tuyến tụy cho thấy:

Nếu bạn ăn khoảng 50g thịt chế biến sẵn, tương đương 2 lát thịt xông khói hay 1 cái xúc xích mỗi ngày thì nguy cơ ung thư tuyến tụy của bạn sẽ tăng lên 20% so với những người ăn ít hơn hoặc không ăn những sản phẩm này.

Tỷ lệ mắc bệnh sẽ nhân len theo cấp độ tăng dần tương ứng với lượng thịt chế biến sẵn mà bạn ăn hàng ngày.

Nếu là 100g/ ngày thì nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy là 40%, tương tự với 150g/ngày là 60%.

Ung thư tuyến tụy là một căn bệnh nguy hiểm và có tới 80% người bệnh không sống được tới quá 1 năm khi phát hiện bệnh. Và chỉ có khoảng 5% có thể kéo dài cuộc sống sau 5 năm được chẩn đoán bệnh - theo Telegraph.

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu - PGS Susanna Larsson, nói rằng khả năng sống của những bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy rất thấp.

Do đó, điều quan trọng nhất là chúng ta phải chẩn đoán được bệnh sớm, dự phòng bệnh bằng cách hạn chế các yếu tố nguy cơ gây bệnh. Bên cạnh đó, việc ăn xúc xích mỗi ngày cũng là một tác nhân dẫn tới ung thư ruột.

"Chúng tôi chắc chắn nhiều hơn bao giờ hết rằng ăn thịt chế biến tăng nguy cơ ung thư ruột và đây là lý do tại sao WCRF khuyến cáo mọi người tránh ăn nó."- trích lời GS Martin Wiseman, cố vấn y tế và khoa học của tổ chức từ thiện.

Một lời khẳng định nữa về việc xúc xích là yếu tố nguy cơ gây nên bệnh ung thư đến từ Giám đốc Trung tâm giáo dục dinh dưỡng Susan Levin, ông cho biết:

"Một cái xúc xích mỗi ngày có thể đưa bạn xuống mồ sớm hơn. Các loại thịt chế biến xúc xích có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường, bệnh tim, và các loại ung thư khác nhau".

Giới nghiên cứu của Đài Loan cũng nói rằng việc hút thuốc lá thường xuyên, ăn quá nhiều các sản phẩm thịt chế biến cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ở trẻ em.

Một số nghiên cứu ở Úc cũng chỉ ra rằng việc ăn nhiều thịt chế biến cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng ở nữ giới.

Tuy không thể phủ nhận lợi ích của thịt mang lại nguồn protein, vitamin D và B, kẽm, khoáng chất,… cho chúng ta.

Nhưng việc tiêu thụ quá nhiều và thường xuyên những loại thịt đỏ, thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói, dăm bông đều gây nên những hệ lụy tai hại cho sức khỏe của con người.

Thành phần nào trong xúc xích có thể gây ung thư?

Chất Nitrit trong xúc xích được dùng như chất bảo quản, chống ngộ độc. Tuy nhiên trong quá trình chế biến, thì chất này sẽ kết hợp với các amin tự nhiên trong thịt hình thành nên hợp chất N-nitroso gây ung thư.

Một vài ý kiến còn cho rằng chất Nitrit cũng có thể kết hợp với các amin trong dạ dày tạo nên N-Nitroso. Theo đó ăn nhiều xúc xích có thể khiến bạn mắc ung thư tuyến tụy, khoang miệng, bàng quang, thực guản, ung thư buồng trứng dạ dày và não.

Tất cả các loại xúc xích đều gây ung thư?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại xúc xích. Nhưng không phải loại nào cũng đều chứa chất Nitrit.

Thông thường thì người ta dùng Nitrit để tạo màu (giữ cho thực phẩm tươi hơn) cho quá trình bảo quan.

Do đó, hãy cẩn trọng trong việc lựa chọn xúc xích và có chế độ ăn uống phù hợp để hạn chế những tác hại mà nó có thể gây ra cho bạn, đặc biệt là các căn bệnh ung thư nguy hiểm như trên.

Cách lựa chọn xúc xích an toàn

- Không mua loại xúc xích có thành phần Nitrit.

- Hạn chế ăn xúc xích, trẻ em thì không nên ăn quá 12 chiếc/ tháng.

- Sửa dụng những loại có rõ xuất xứ nguông gốc và không có sự bất thường về màu sắc.

Theo Tuyết Anh - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X