Hotline 24/7
08983-08983

Tai nghe ảnh hướng đến thính giác

Nghe tai nghe âm thanh lớn liên tục khuấy động đôi tai của bạn, đó là một trong những nguyên nhân có thể gây mất thính giác do tiếng ồn.

Người lao động cho biết, đọc sách ở thư viện hay làm việc ở văn phòng, nhiều người có thói quen sử dụng tai nghe với âm thanh lớn để tập trung hơn và lấn át tiếng ồn bên ngoài. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với âm thanh trong thời gian dài hoặc được thường xuyên lặp đi lặp lại với mức độ bằng hoặc hơn 85 decibel thì có thể gây mất thính lực.

Một máy nghe nhạc MP3 thông thường có âm lượng tối đa đạt hơn mức 100 decibel. Điều đó cảnh báo cho những ai hay nghe âm thanh lớn bằng tai nghe một cách thường xuyên.

Cơ chế tiếp nhận âm thanh của tai

Theo Vnexpress, khi một nguồn âm thanh rất lớn, chẳng hạn một vụ nổ, hoặc các âm thanh lặp đi lặp lại, chẳng hạn như tiếng ồn nhà máy hoặc guitar điện, đi qua ống tai của bạn, đập vào màng nhĩ. Màng nhĩ rung động, gây nên các rung động ở các xương nhỏ trong tai giữa, sau đó tạo ra sóng chất lỏng trong một cấu trúc sâu hơn gọi là ốc tai.

Các sóng này làm di chuyển những sợi lông rất nhỏ, chuyển đổi âm thanh thành các xung điện truyền tới bộ não của bạn, nói với nó những gì bạn đang nghe. Sóng lớn đôi khi có thể làm hỏng các sợi lông nhỏ; và chúng rất có thể không bao giờ mọc lại.

Mất thính giác do tiếng ồn không thể dẫn đến điếc hẳn nhưng nó có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho màng nhĩ. Nếu bạn khó nghe những đoạn đối đáp trong đám đông hoặc không thể phát hiện các nốt cao hơn trong một bảng tin, đó có thể là dấu hiệu đánh mất thính giác do tiếng ồn.

Cách tốt nhất để bảo vệ đôi tai quý báu của bạn là giữ cho âm lượng ở mức hợp lý. Và cách tốt nhất để đảm bảo bạn làm điều đó là chi tiền hợp lý vào một đôi tai nghe phù hợp.

Cách điều chỉnh âm thanh tai nghe phù hợp là hãy chuyển âm thanh tai nghe xuống mức thấp hơn mức bạn thấy vừa phải ban đầu. Bởi những tiếng ồn bên ngoài khiến não bạn có xu hướng muốn nghe to hơn để át đi tiếng ồn, điều đó rất dễ là cực hình với đôi tai.

Theo Tiến Khê - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X