Hotline 24/7
08983-08983

Tái mặt, hoảng hồn: Sao sùi mào gà lại dễ lây đến thế?

Một lần về nhà, tắm giặt nhưng không có quần lót nam mặc, Hải đành lấy quần của chú mắc tạm. Một thời gian sau, cậu thấy ''cậu nhỏ'' ngứa, lại có mụn nên tưởng bị sùi mào gà.

Hốt hoảng vì sùi mào gà lây qua quần áo

Phạm Khắc Hải, 15 tuổi, trú tại Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội đến BV Việt Đức, Hà Nội khám trong tình trạng hoảng loạn. Cậu không dám nói gì chỉ ngồi im để bố gặp bác sĩ.

Theo lời Hải cách đây một tháng, Hải có về nhà bà nội ở Thanh Xuân chơi và ngủ lại. Không mang quần áo nên Hải lấy đồ của chú mặc.

Sau buổi đó chuyện mặc quần áo của chú không có gì đáng bàn nếu như chuyện về “cậu nhỏ” của Hải không gặp trục trặc.

Hải cho biết cách đây 1 tuần cậu thấy cậu nhỏ của mình đau, hơi sưng và xuất hiện mụn có li ti ở đầu dương vật. Hải lo lắng vô cùng. Vì đang tuổi dậy thì chuyện thầm kín trở thành điều tối mật với cậu.

Tuy nhiên, mỗi ngày lại thêm vài cái mụn đáng chết chình ình ở chỗ ấy. Hải lên mạng tìm kiếm về triệu chứng. Lần thứ nhất, cậu giật mình vì rất có thể đó là triệu chứng của sùi mào gà.

Lần thứ hai, cậu chờ đợi xem triệu chứng tiếp theo thế nào và có thể chỉ là mụn cóc sinh lý. Hải cứ phấp phỏm trong lo âu như thế. Đến khuya, khi đi ngủ ám ảnh về sùi mào gà luôn chập chờn trong giấc mơ của Hải.

Cậu cố nghĩ chưa quan hệ tình dục, đi vệ sinh ngồi bồn cầu chỉ đi ở nhà vào buổi sáng, đi tiểu tiện cũng không chạm “cậu nhỏ” vào đâu.

Đến những nguyên nhân lây sùi mào gà có thể do mặc quần áo, Hải giật mình “tháng trước vừa mặc quần của chú út. Biết đâu, lây sùi mào gà từ chú”.

Hải nhấc điện thoại định gọi hỏi chú nhưng rồi lại cúp xuống vì xấu hổ, không phải thì chú lại mắng cho. Cậu gọi điện lên tổng đài tư vấn sức khỏe.

Sau khi nghe tư vấn viên giải thích đủ đường, Hải quyết định cầu cứu ba mình. Vì em chưa đủ tuổi vị thành niên nên không thể tự đến bệnh viện khám.

Hải khai với ba về chuyện bất thường của “thằng nhỏ” và nhờ ba đưa đến bệnh viện để khám. Ba của Hải lúc đầu cũng sốc, sao con đã biết đến mấy cái bệnh xã hội này.

Nhưng khi con đưa ra các bằng chứng rất có lý, hơn nữa, bác sĩ đã khuyên thì cần phải đi khám bệnh ngay vậy nên 2 bố con đưa nhau đi khám

Tại phòng khám nam khoa của trung tâm nam học, BV Việt Đức, bác sĩ ái ngại cho biết Hải đã bị mắc sùi mào gà. Cậu tái mặt nhìn bố lắp bắp: "Có lẽ nào con mắc sùi mào gà vì mặc chung quần với cậu út hả bố? Sao sùi mào gà lại dễ lây như thế được?"

Lây sùi mào gà từ người khác

Nhiều trường hợp trẻ nhỏ đã mắc sùi mào gà mà người thân không biết vì sao con lại mang bệnh này.

Trường hợp của em Trần Nguyên Kha, 6 tuổi trú tại Long Biên, Hà Nội đến khám tại BVĐK Hà Nội cũng tương tự. Kha được mẹ đưa đến khi dương vật sưng tấy, đau khi đi tiểu.

Bác sĩ khám lâm sàng thấy Kha bị chit hẹp bao quy đầu gây viêm đầu niệu đạo.

Tuy nhiên, khi khám bác sĩ thấy trên người của em Kha có nhiều mụn cóc dạng u nhú. Bác sĩ đã cho em làm xét nghiệm vì nghi ngờ bị sùi mào gà.

Kết quả em Kha dương tính với vi rút HPV một loại vi rút gây ra sùi mào gà. Bố mẹ của em Kha khẳng định trong gia đình không ai mắc bệnh này. Họ cũng bất ngờ khi con mình dương tính với HPV.

Theo bác sĩ sản khoa - da liễu Phùng Thanh Vân, bệnh sùi mào gà là 1 bệnh xã hội khá phổ biến đối với những người có quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh lây lan qua đường quan hệ tình dục và lây qua tiếp xúc với niêm mạc hở.

Nếu người nhiễm vi rút HPV tiếp xúc với người khỏe mạnh nhưng da có vết thương hở vô tình có thể lây sùi mào gà cho người khác.

Hiện nay, BS Vân cho biết bệnh lây qua tiếp xúc cũng tăng đáng kể như mặc quần áo chung, dùng chung khăn mặt, bàn chải đánh răng.

Khi mắc bệnh này, bệnh nhân sẽ gặp các dấu hiệu điển hình như các u sùi màu hồng tươi có cuống, nhú lên như các nhú gai, mọc đơn độc hoặc thành đám, hình dạng như hoa mào gà, súp lơ, khi ấn vào dễ chảy máu nhưng không thấy đau.

Điều trị nhiễm HPV chỉ dừng lại ở việc chữa trị các thương tổn ở da và của niêm mạc nhìn thấy được, chứ không chữa trị khỏi hẳn vi rút HPV.

Vì HPV sau khi thâm nhập vào cơ thể sẽ “trốn” trong các tế bào và chờ cơ hội hoạt động, nên các sùi vẫn có thể tái phát sau chữa trị nếu hệ miễn dịch của người nhiễm bị suy giảm.

Theo Lệ Nam - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X