Hotline 24/7
08983-08983

Tắc nghẽn thực quản nếu ăn hạt chia sai cách

Hạt chia được coi là thần dược giảm cân, chống ô xy hóa hay ngăn ngừa ung thư. Dù rất nhiều công dụng nhưng nếu ăn hạt chia sai cách có nguy cơ tắc nghẽn thực quản.

Nhập viện vì ăn hạt chia khô

Theo báo Thanh Niên, hạt chia có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Nếu thêm món này kết hợp với mật ong vào chế độ ăn uống hằng ngày có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, cả hạt chia và mật ong giàu chất chống ô xy hóa có khả năng trẻ hóa tế bào, từ đó ngừa tình trạng lão hóa sớm ở các tế bào.

Đặc biệt, hỗn hợp hạt chia giàu chất chống ô xy hóa và dinh dưỡng thực vật giúp ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa nhiều bệnh ung thư. Chất xơ có nhiều trong hạt chia và mật ong giúp kích thích nhu động ruột và tống các chất thải tích tụ trong cơ thể ra ngoài, do đó làm giảm táo bón.

Nên cẩn trọng khi ăn hạt chia khô. Ảnh minh họa
Nên cẩn trọng khi ăn hạt chia khô. Ảnh minh họa

Báo Kiến Thức đưa tin, dù có nhiều công dụng đặc biệt trên, nhưng nếu bạn ăn hạt chia sai cách cũng sẽ gây hậu quả khôn lường. Trong một báo cáo được trình bày tại một hội nghị khoa học thường niên của các trường đại học Y tại Hoa Kỳ có nhắc đến trường hợp một người đàn ông 39 tuổi phải đi cấp cứu vì ăn một thìa hạt chia khô rồi uống một cốc nước. Ngay sau đó, người này nhận thấy mình không thể nuốt nổi thứ gì, kể cả nuốt nước bọt. Nội soi phát hiện ra một khối hạt chia dính vào với nhau gây tắc thực quản.

Mặc dù một thìa hạt chia trông rất ít nhưng bạn nên nhớ rằng hạt chia nở ra rất nhanh. Ngay khi gặp nước, thứ hạt nhỏ xíu này sẽ tạo thành một khối đặc và có dạng gel và bị tắc lại. Các bác sĩ đã cố gắng lấy khối chia trong thực quản nạn nhân ra nhưng không được.

Hạt chia có thể hấp thu một lượng nước gấp 27 lần trọng lượng của hạt, vì vậy trước khi ăn phải cho hạt chia vào nước. Khi đã nở hết thì ăn mới an toàn.

Người dùng nên ăn hạt chia theo liều lượng phù hợp chớ lạm dụng sẽ không tốt. Ảnh minh họa
Người dùng nên ăn hạt chia theo liều lượng phù hợp chớ lạm dụng sẽ không tốt. Ảnh minh họa Dùng hạt chia phù hợp thế nào?

Zing news cho biết, hạt chia không phải thực phẩm bổ sung, do vậy không có liều lượng nhất định, tuy nhiên mục đích sử dụng của mỗi người khác nhau nên sẽ có liều lượng tiêu thụ khác nhau. Do đó bạn có thể sử dụng 10 g hạt chia mỗi ngày giúp cân bằng lượng Omega-6 đồng thời bổ sung thêm lượng Omega-3 cần thiết.

Ngoài ra, có thể dùng từ 10 -25 g/ngày rất tốt cho các vận động viên trong quá trình luyện tập vì nhanh chóng bổ sung năng lượng đã mất. Còn với những ai chưa từng sử dụng hạt chia nên bắt đầu 10 g mỗi ngày trong khoảng 3 tuần đầu để cơ thể dễ dàng thích nghi. Trộn hạt chia vào nước, sữa chua hay sinh tố, để hạt nở và có thể ăn ngay.

Theo An Dương - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X