Hotline 24/7
08983-08983

Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, đối phó cách nào?

Mời bạn đọc tham khảo những cách đối phó tác dụng phụ của thuốc kháng sinh theo trang sức khỏe Top10homeremedies (Hoa Kỳ).

Kháng sinh là một trong những loại thuốc diệt trừ, ức chế vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại một cách hiệu quả. Tuy nhiên, mặt trái của loại thuốc này là để lại khá nhiều tác dụng phụ cho cơ thể. Vậy nên, tại bài viết dưới đây, trang sức khỏe Top10homeremedies (Hoa Kỳ) sẽ chia sẻ tới quý bạn đọc những cách đối phó tác dụng phụ của thuốc kháng sinh.

Khi được sử dụng đúng cách, thuốc kháng sinh sẽ diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây ra một vấn đề sức khỏe cụ thể nào đó. Điều này sẽ giúp hệ thống miễn dịch tự nhiên của bạn chống lại nhiễm trùng.
 
Nhưng thuốc kháng sinh thường có tác dụng phụ gây ra các vấn đề sức khỏe tạm thời khác. Một số tác dụng phụ thường gặp bao gồm tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa, nhiễm trùng nấm âm đạo, phản ứng dị ứng và các vấn đề về tai trong.

Đồng thời, việc sử dụng dư thừa hoặc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể làm cho chúng không hiệu quả, làm suy yếu miễn dịch, tăng nguy cơ ung thư và thậm chí làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai.

Nếu bạn gặp phản ứng phụ nào từ thuốc kháng sinh thì không có gì phải lo lắng. Bạn có thể dễ dàng xử lý vấn đề này một cách tự nhiên.

Nhưng đối với các phản ứng có hại nghiêm trọng, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức.

1. Ăn sữa chua chứa vi khuẩn Probiotic


Khi dùng thuốc kháng sinh, bạn nên uống sữa chua với 'vi khuẩn tốt' trong chế độ ăn uống của mình.

Ăn sữa chua có chứa vi khuẩn có lợi giúp cơ thể phục hồi do tiêu chảy, một trong những tác dụng phụ thường gặp của thuốc kháng sinh. Chúng là những vi khuẩn thân thiện với ruột, cung cấp một lớp bảo vệ trong ruột và giúp tạo ra axit lactic để loại bỏ độc tố vi khuẩn ra khỏi cơ thể.

Một nghiên cứu vào năm 2011 được công bố trong Tạp chí  Gastroenterology của Anh chỉ ra  rằng, nhiều vi khuẩn probiotic cho thấy hứa hẹn có lợi hiệu quả trong công tác phòng chống tiêu chảy liên quan đến kháng sinh.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác được công bố năm 2015 trên Tạp chí BMJ Open (Anh Quốc) cho thấy sữa chua chứa probiotic là một phương pháp hiệu quả để giảm tỷ lệ rối loạn tiêu hóa, liên quan đến tác dụng phụ của kháng sinh ở trẻ em.

2. Ăn thực phẩm lên men

Ngoài sữa chua, nhiều loại thực phẩm lên men tự nhiên như dưa cải bắp, dưa chua, củ cải muối, cà rốt ngâm và kim chi bạn có thể dùng trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Giống như sữa chua probiotic, nhiều vi khuẩn probiotic trong thực phẩm lên men có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa do sử dụng kháng sinh.

3. Ăn tỏi

Tỏi là một kháng sinh tự nhiên giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại mà không có tác dụng phụ như thuốc kháng sinh. Ngoài ra, nó có chứa một hợp chất quan trọng được gọi là allicin bảo vệ thận và gan của bạn khỏi những tổn thương do tác dụng phụ từ thuốc kháng sinh gây ra.

Thêm tỏi vào chế độ ăn uống của bạn hàng ngày tầm 500 mg là một cách hữu ích để giải độc cơ thể của bạn, đẩy lùi dư lượng có hại từ thuốc kháng sinh.

4. Nhâm nhi trà gừng

Cho dù bạn bị tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn do thuốc kháng sinh gây ra thì gừng luôn có hiệu quả trong việc đối phó với những tác dụng phụ này.

Đặc tính kháng sinh tự nhiên của gừng còn giúp ngăn ngừa và điều trị nhiều vấn đề về sức khỏe do vi khuẩn gây ra. Gừng tươi có tác dụng kháng sinh chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng đường hô hấp và nha chu.

Gừng còn được biết là làm giảm bớt sự khó chịu ở dạ dày và đường tiêu hóa.

5. Ăn thực phẩm nhạt, khô

Một số tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc kháng sinh bao gồm tiêu chảy, buồn nôn và ói mửa.

Để chống lại những vấn đề này, bạn nên ăn thực phẩm nhạt, khô sau khi dùng thuốc kháng sinh. Những loại thức ăn này bao gồm bánh quy khô, bánh mì, gạo trắng,...

Ăn thức ăn nhạt khô dễ tiêu hóa và giúp đường tiêu hóa của bạn nghỉ ngơi, do đó cho phép nó hạn chế bớt những tác dụng phụ của kháng thể. Điều này rất quan trọng vì thuốc kháng sinh tiêu diệt cả vi khuẩn xấu cũng như nhiều vi khuẩn tốt trong dạ dày.

6. Uống đủ chất lỏng

Để chống lại chứng khô miệng gây ra bởi các loại thuốc kháng sinh, hay do các tác dụng phụ mất chất lỏng từ tiêu chảy hoặc nôn mửa, bạn cần nên uống nhiều nước hơn.

Đối với sự mất nước nghiêm trọng hơn, hãy uống các chất lỏng có chứa nước, đường và muối để giúp thay thế các chất điện giải mà cơ thể cần.

Bạn cũng có thể uống nước ép từ các loại trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao. Đồng thời, tránh đồ uống có nhiều đường hoặc chứa cồn hoặc caffein, chẳng hạn như cà phê, trà và coca cola, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tác dụng phụ của thuốc kháng sinh.

Theo Huỳnh Dũng - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X